ฟาติมาสาร - 1 พฤษภาคม สถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” (23 มกราคม 2011)

ตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผมรายงานข่าวกระบวนการพิจารณา สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ผ่านทางหน้ากระดาษฟาติมาสารอยู่ตลอด บัดนี้ กระบวนการพิจารณาจบลงแล้ว ผลลัพธ์ก็เป็นแบบชื่อบทความวันนี้นั่นเอง   ...


 

ย้อนกลับไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงลงพระนามแต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี อย่างเป็นทางการ นอกจากพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับองค์นี้ พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันยังอนุมัติให้ “ซิสเตอร์อันโตเนีย แวร์น่า” ชาวอิตาเลี่ยน (ค.ศ.1773-1838) และ “จูเซ็ปเป้ โตนิโอโล่” ฆราวาสชาวอิตาเลี่ยน (ค.ศ.1845-1918) เป็นบุญราศีด้วย

สำหรับพิธีมิสซาสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011 ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน งานนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานถวายมิสซาด้วยพระองค์เอง

ในส่วนรายละเอียดที่ตามมาหลังการแต่งตั้ง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี จัดว่ามีมากพอสมควร

หลักๆคือ “ทำไมมิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ถึงจัดวันที่ 1 พฤษภาคม” งานนี้ ต้องยอมรับว่า พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงมีมุมมองลึกกว่าคนทั่วไป เรียกว่าเก็บทุกรายละเอียดสมกับที่ทำงานเป็น “คนเบื้องหลัง” ให้ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มานานถึง 24 ปี

คนทั่วไปจะมองแค่วันสถาปนาบุญราศีใหม่ ควรจัดวันที่ 2 เมษายน (วันสิ้นพระชนม์) หรือไม่ก็วันที่ 16 ตุลาคม (วันได้รับเลือกตั้งเป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่) จริงๆแล้ว พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ก็เลือกวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์เป็นวันสถาปนาบุญราศี แต่ที่ “เหนือกว่า” คือใช้วันสิ้นพระชนม์ตามปฏิทินคาทอลิก กล่าวคือ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 สิ้นพระชนม์วันฉลองพระเมตตาของพระเยซูเจ้า (2 เมษายน 2005) ดังนั้น การสถาปนาพระองค์เป็นบุญราศี ก็สมควรจะจัดวันฉลองพระเมตตาของพระเยซู เช่นกัน

ทีนี้ จะรู้ได้อย่างไรว่า วันไหนคือวันฉลองพระเมตตาของพระเยซูเจ้า หลักการจำคือมันจะตรงกับวันอาทิตย์ต่อจากวันอาทิตย์ปาสกา ดังนั้น ปี 2011 วันอาทิตย์สมโภชปาสกาตรงกับวันที่ 24 เมษายน ฉะนั้น วันฉลองพระเมตตาของพระเยซู จะตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม นั่นเอง (7 วันหลังจากนั้น)


พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงอธิบายสาเหตุที่วันสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ต้องจัดวันที่ 1 พฤษภาคมว่า “วันอาทิตย์ฉลองพระเมตตา มีความหมายกับชีวิตของ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นอย่างมาก หากจำกันได้ วันอาทิตย์ฉลองพระเมตตาในปี 2000 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสถาปนา ซิสเตอร์โฟสติน่า โควัลสก้า เป็นนักบุญ ซิสเตอร์ท่านนี้ศรัทธาการสวดสายประคำพระเมตตามากๆ นอกจากนี้ พระสันตะปาปาก็สิ้นพระชนม์ในวันฉลองพระเมตตา ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า สมณสมัยของพระองค์มีความเกี่ยวข้องกับพระเมตตาของพระเยซู แบบสุดๆ ก็ว่าได้”

รายละเอียดต่อมา วาติกันเตรียมย้ายหลุมฝังศพ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จากเดิมฝังไว้ใต้มหาวิหารนักบุญเปโตร ก็จะย้ายขึ้นมาฝังไว้ในเขตวัดน้อยนักบุญเซบาสเตียน ซึ่งเป็นพระแท่นใช้ถวายมิสซาในมหาวิหารนักบุญเปโตร (วัดน้อยแห่งนี้ตั้งอยู่ในตัวมหาวิหาร) จุดสังเกตง่ายๆของหลุมฝังพระศพแห่งใหม่ ก็คือ จะอยู่ถัดไปจาก “เปียต้า” (รูปแกะสลักแม่พระอุ้มพระศพพระเยซู) ปกติ พระศพของพระสันตะปาปาจะถูกฝังไว้ใต้มหาวิหาร แต่เมื่อพระสันตะปาปาองค์นั้น ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี วาติกันจะทำการย้ายหลุมฝังพระศพใหม่ โดยจะย้ายมาฝังไว้บนตัวมหาวิหาร นอกจากนี้ วาติกันประกาศว่า จะไม่มีการขุดศพพระสันตะปาปาขึ้นมาตรวจสอบ เพราะพระองค์เพิ่งสิ้นพระชนม์ไปไม่นาน นอกจากนี้ โลงศพใหม่ จะมีการแกะสลักชื่อบนแผ่นหินอ่อนว่า “BEATUS GIOVANNUS PAULUS” ซึ่งเป็นภาษาลาติน แปลว่า “บุญราศี จอห์น ปอล” นั่นเอง

รายละเอียดต่อไปซึ่งสำคัญต่อคนที่คิดจะเดินทางไปร่วมงาน “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ก็คือ “สภากรุงโรมคาดการณ์ว่า จะมีสัตบุรุษทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน เดินทางมาร่วมพิธีมิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2”

ครั้งล่าสุดที่กรุงโรมมีโอกาสรองรับผู้มาเยือนนับล้าน ต้องย้อนกลับไป ค.ศ. 2005 ซึ่งเป็นช่วง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงสิ้นพระชนม์ ครั้งนั้น สภากรุงโรม รายงานว่า มีคนประมาณ 3 ล้าน เดินทางมาเคารพพระศพและร่วมมิสซาปลงศพพระสันตะปาปาผู้เป็นที่เคารพรักของคนทั้งโลก แต่กระนั้น เหตุการณ์ที่มีคนมาเยือนกรุงโรมมากสุด ก็มีความเกี่ยวเนื่องกับ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เช่นกัน โดยเป็นเหตุการณ์งานเยาวชนโลก ค.ศ.2000 ซึ่งครั้งนั้น มีเยาวชนกว่า 4 ล้านคน เดินทางมาร่วมงานตามคำเชิญของพระสันตะปาปา (ผมก็เป็น 1 ใน 4 ล้านคนนั้น)



เรื่องคนมาเยอะ เป็นเรื่องที่เดากันได้อยู่แล้ว เพราะนี่เป็นหนึ่งในบุญราศีที่คนยุคนี้อยากเห็นมากที่สุด แต่ประเด็นมันอยู่ที่ “ถ้าคิดจะไปร่วมงาน ผู้สูงอายุจะไหวมั๊ย” ท่องไว้เลยครับว่า 2 ล้านคนและอาจมากกว่านั้น ตอนนี้ ที่พักในกรุงโรมช่วงการแต่งตั้งบุญราศีใหม่ ก็ถูกจองกันไปกว่า 75 เปอร์เซ็นต์แล้ว ดังนั้น ถ้าผู้อาวุโสจะไปร่วมก็ถามตัวเองก่อนว่าสู้ไหวหรือเปล่า แต่โดยส่วนตัว ผมสนับสนุนให้ทุกคนไปร่วมงาน เพราะนี่คือ “งานประวัติศาสตร์” และน่าจะเป็น “มิสซาแต่งตั้งบุญราศีใหม่ที่มีคนมาร่วมพิธีมากสุดในประวัติศาสตร์พระศาสนจักรคาทอลิก” ก็ว่าได้

รายละเอียดสุดท้ายคือ ในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์จะไม่ประกอบพิธีสถาปนาบุญราศีด้วยพระองค์เอง โดยจะประกอบพิธีเฉพาะมิสซาสถาปนานักบุญเท่านั้น ส่วนมิสซาแต่งตั้งบุญราศี ประธานถวายมิสซาจะเป็นหน้าที่ของ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ แต่สำหรับมิสซาแต่งตั้ง บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานถวายมิสซาด้วยพระองค์เอง เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งความพิเศษในสมณสมัยของพระองค์ก็ว่าได้

... เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในมิสซาปลงศพ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 สัตบุรุษนับล้านที่มาร่วมงาน พร้อมใจชูป้าย “SANTO SUBITO” (สถาปนาเป็นนักบุญทันที) ผมคาดว่า วันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ป้ายผ้าดังกล่าวจะถูกนำมาโบกสะบัดอีกครั้ง เพราะครั้งนี้ เหลืออีกก้าวเดียวเท่านั้น เราก็จะได้เห็น “นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2” แล้ว ... 



AVE   MARIA



หมายเหตุ – วันอังคารที่ 25 มกราคม สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะเป็นประธานในพิธีอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ซึ่งจัดที่มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม งานนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง www.popereport.com ตั้งแต่เวลา 23.30 น. เป็นต้นไป

Comments