"คาร์ดินัลจอร์ดาโน่" อดีตประมุขฯนาโปลีสิ้นใจแล้ว



พระคาร์ดินัล มิเคเล่ จอร์ดาโน่ อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลนาโปลี ประเทศอิตาลี สิ้นใจลงอย่างสงบแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา


อัครสังฆมณฑลนาโปลี ออกแถลงการณ์ว่า พระคาร์ดินัลจอร์ดาโน่ ได้สิ้นใจอย่างสงบที่โรงพยาบาลด้วยวัย 80 ปี ภายหลังเข้ารับการรักษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุถึงการสิ้นใจ

ในอดีต พระคาร์ดินัลจอร์ดาโน่ ปกครองอัครสังฆมณฑลนาโปลี ระหว่าง ค.ศ.1987-2006 อย่างไรก็ตาม พระคาร์ดินัลจอร์ดาโน่ เคยถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับขบวนการมาเฟียภาคใต้ของอิตาลี ในข้อหาฟอกเงินกว่า 600,000 ยูโร เช่นเดียวกับถูกกล่าวหาว่า นำเงินของพระศาสนจักรจำนวน 300,000 ยูโร ไปใช้อย่างมีลับลมคมใน กระนั้น พระคาร์ดินัลก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจนกระทั่งเรื่องเงียบลงและขอลาเกษียณในที่สุด

ในส่วนของ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ทรงทราบข่าวการสิ้นใจของพระคาร์ดินัลองค์นี้แล้ว โดยพระองค์ทรงส่งสารไว้อาลัยไปยัง พระคาร์ดินัล เครสเซนซิโอ เซเป้ ประมุขอัครสังฆมณฑลนาโปลี ใจความว่า "พ่อขอร่วมอาลัยไปกับพี่น้องคริสตชนชาวนาโปลี และขอสัญญาว่าจะสวดภาวนาให้ดวงวิญญาณ พระคาร์ดินัลจอร์ดาโน่ อย่างแน่นอน"

การสิ้นใจของ พระคาร์ดินัล มิเคเล่ จอร์ดาโน่ ทำให้จำนวนพระคาร์ดินัลเหลือทั้งหมด 201 องค์ โดยมี 120 องค์ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่




Comments