คณะทหารของพระคริสตเจ้าสั่งห้ามเรียก "พ่อมาเซียล" เป็นบิดาของชาวเรา



คณะทหารของพระคริสตเจ้า (THE LEGION OF CHRIST) ออกแถลงการณ์สั่งห้ามสมาชิกทุกคน เรียกขาน คุณพ่อมาร์เซียล มาเซียล ผู้ก่อตั้งคณะฯ เป็น "บิดาของชาวเรา" อีกต่อไป โดยให้เรียกสั้นๆ เพียงแค่ "ผู้ตั้งคณะ" หรือไม่ก็ "คุณพ่อมาเซียล" เท่านั้น

หลังจากที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงส่ง พระคาร์ดินัล เวลาซิโอ เด เปาลิส ผู้แทนพิเศษ ไปสอบสวนคดีที่ คุณพ่อมาร์เซียล มาเซียล ผู้ก่อตั้งคณะทหารของพระคริสตเจ้า ซึ่งได้ก่อคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศต่อเยาวชนหลายครั้ง รวมทั้งเคยเข้าบำบัดการติดสารเสพติดจำพวกมอร์ฟีน แม้ว่า คุณพ่อมาเซียลจะสิ้นใจไปเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2008 แต่พระสันตะปาปาต้องการทำให้คดีนี้ เกิดความกระจ่างและบริสุทธิ์ต่อพระศาสนจักร พระองค์จึงสั่งให้มีการสอบสวนคดีอย่างเคร่งเครียด เพราะถือเป็นความผิดร้ายแรงกับกรณีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักร

ล่าสุด แม้การสอบสวนยังไม่สิ้นสุด แต่ทีมงานผู้แทนพิเศษของพระสันตะปาปา ได้อนุมัติคำร้องของสมาชิกคณะทหารของพระคริสตเจ้า ที่ต้องการยุติการเรียกขาน คุณพ่อมาร์เซียล มาเซียล ว่าเป็น "บิดาของชาวเรา" อีกต่อไป โดยจากนี้ไป สมาชิกทุกคนจะเรียกสั้นๆ เพียงแค่ "คุณพ่อมาเซียล" หรือไม่ก็ "ผู้ตั้งคณะ" เท่านั้น

นอกจากนี้ คณะทหารของพระคริสตเจ้า ยังออกคำสั่งห้ามติดหรือแขวนรูปภาพของ คุณพ่อมาเซียล ทุกรูปในบ้านพักของคณะ รวมไปถึงรูปที่ คุณพ่อมาเซียล คุกเข่าขออภัยโทษต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ก็ห้ามนำมาแขวนไว้เช่นกัน (ในรูปประกอบ)

ขณะที่วันต่างๆที่เกี่ยวกับ คุณพ่อมาเซียล อาทิ วันเกิด, วันรับศีลล้างบาป และวันรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ก็จะไม่มีการจัดพิธีพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองทั้งสิ้น โดยมีเพียงวันเดียวที่จะให้จัด ก็คือ วันสิ้นใจ ซึ่งตรงกับวันที่ 30 มกราคม ทางคณะทหารของพระคริสตเจ้า กำหนดให้วันดังกล่าว เป็น "วันภาวนาชดใช้โทษบาป" ยิ่งไปกว่านั้น งานเขียนต่างๆของ คุณพ่อมาเซียล ก็ห้ามนำมาวางไว้ในคณะ และห้ามนำออกมาจำหน่ายด้วย


Comments