พระสันตะปาปากังวลอัตราหย่าร้างในยุโรปสูงขึ้น



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงแสดงความวิตกที่อัตราการหย่าร้างในทวีปยุโรปพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมันจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำลายรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ที่งดงามของยุโรป


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ทรงต้อนรับ กาบอร์ กีออริวานญี่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฮังการี ที่มาถวายอักษรสาส์นตราตั้ง โอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ประจำสันตะสำนัก ในส่วนใจความสำคัญที่ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ตรัสกับทูตแดนแม็กยาร์ พระองค์ทรงเน้นย้ำความสำคัญของเสรีภาพในการนับถือศาสนา, การชื่นชมว่า ฮังการีเป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมระหว่างยุโรปตะวันออกและยุโรปตะวันตก และการแสดงความวิตกต่อปัญหาการหย่าร้างที่เพิ่มสูงขึ้นในยุโรป

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ยุโรปจะไม่ใช่ยุโรปอีกต่อไป ถ้าประชากรยุโรปยังเข้าใจความหมายของการแต่งงานแบบผิดๆ การแต่งงานและสถาบันครอบครัวมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างสังคมให้เข้มแข็ง มันช่วยพัฒนาคนในชาติและพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า อย่างไรก็ตาม สถาบันครอบครัวกำลังเผชิญภาวะวิกฤติจากปัญหาการหย่าร้าง นี่เป็นการทำลายประวัติศาสตร์และความเป็นมาของชาวยุโรป ทั้งยังเปลี่ยนแปลงค่านิยมทางสังคมให้เป็นไปแบบผิดๆอีกด้วย"





Comments