ระอุ! จีนจวกวาติกันเป็นพวกแทรกแซงการเมืองโดยใช้ศาสนาบังหน้า



"มังกรอันตราย" จีน เริ่มพิโรธ หลัง วาติกัน ออกแถลงการณ์ตำหนิเรื่องใช้การเมืองแทรกแซงศาสนา โดยคราวนี้ จีน ออกมาตอบโต้แบบแสบๆว่า วาติกันนั่นแหละที่แทรกแซงการเมืองในประเทศ โดยใช้ศาสนาบังหน้า ทั้งนี้ ตามรายงานจากกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา


สงครามวิวาทะ ระหว่าง จีนกับวาติกัน เกิดขึ้นตั้งแต่ รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีน จัดการอภิเษกสังฆราชใหม่โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากพระสันตะปาปา วาติกันได้ออกแถลงการณ์ตำหนิการกระทำของรัฐบาลจีนที่แทรกแซงกิจการภายในพระศาสนจักรคาทอลิกมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนจีนก็สวนกลับไปหลายครั้งว่า จีนให้เสรีภาพคนในชาตินับถือศาสนา แต่ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามระเบียบที่รัฐบาลกำหนดไว้เท่านั้น

ล่าสุด หลังจากถูกวาติกันออกแถลงการณ์ประณามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีน ก็ออกมาสวนกลับวาติกันอีกระรอก โดยแถลงการณ์จากจีน ระบุว่า "พฤติกรรมและคำกล่าวหาของวาติกัน เป็นเรื่องไร้สาระและไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ชื่อเสียงของวาติกันเป็นที่ร่ำลือในวงกว้างว่า เป็นพวกชอบยุ่งเรื่องการเมือง โดยนำศาสนามาบังหน้า นี่คือการกระทำที่สุดอันตรายและยังทำลายความมั่นคงในการพัฒนาศาสนจักรคาทอลิกในจีน เป็นอย่างมาก"

"รัฐบาลจีนขอให้ความมั่นใจกับประชาคมโลกว่า เราให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาแก่พลเมืองทุกคน และในเวลาเดียวกัน ศาสนาต้องไม่ถูกปกครองและชี้นำจากหน่วยงานต่างประเทศ มันสมควรเป็นเรื่องของคนในประเทศเท่านั้น" แถลงการณ์ ระบุ


Comments