โป๊ปขอนักศึกษาโรมมั่นคงในความเชื่อและรับใช้สังคม



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงขอร้องเยาวชนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆในกรุงโรม ตั้งมั่นในความเชื่อ พร้อมกันนี้ ทรงหวังเห็นนักศึกษานำความเชื่อคาทอลิกไปเสวนากับองค์ความรู้อื่นๆ ได้อย่างราบรื่นและพร้อมรับใช้สังคม

เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา พระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็นในมหาวิหารนักบุญเปโตร โอกาสเตรียมสมโภชพระคริสตสมภพร่วมกับบรรดานักศึกษาคาทอลิกในสังฆมณฑลโรม การสวดทำวัตรเย็นพร้อมนักศึกษาคาทอลิก เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยพระสันตะปาปาจะใช้โอกาสนี้เทศน์สอนพวกเขาแบบเป็นกันเอง เพื่อให้ทุกคนได้ปิดเรียนช่วงคริสต์มาสและไปเตรียมสมโภชพระคริสตสมภพกับครอบครัว

ในส่วนพระดำรัสเทศน์สอน พระสันตะปาปาชาวเยอรมัน ทรงกล่าวว่า "ที่เบ็ธเลเฮม องค์ความสว่างของพระเจ้ากำลังจะเสด็จมาประทับบนโลก พระองค์จะทรงเป็นความสว่างให้ชีวิตและนำเราให้ก้าวเดินบนหนทางที่ถูกต้อง ถนนมุ่งสู่ถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เบ็ธเลเฮมคือเส้นทางที่จะปลดปล่อยจิตวิญญาณเราให้เป็นอิสระจากบาป นี่คือการกระตุ้นเราให้ออกจากตัวเองและมุ่งหน้าไปหาพระเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี"

"นักศึกษาที่รัก ยุคนี้ พวกเธอต่างได้รับกระแสเรียกให้มีบทบาทสำคัญในสังคม ด้วยการตั้งมั่นอุทิศตนอย่างเต็มเปี่ยมเพื่อให้สังคมเต็มไปด้วยความรู้และศีลธรรม จงตั้งมั่นในความเชื่อ จงวางใจในพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นองค์ความรู้และบ่อเกิดสติปัญญาให้กับพวกเธอ จงเปลี่ยนแปลงความสงสัยในสังคมให้เป็นความมั่นใจ และจงหาทางเสวนาความเชื่อกับเพื่อนๆ จงประยุกต์ความเชื่อคาทอลิกให้เข้ากับทุกศาสตร์ โดยปราศจากการแบ่งแยก แต่จงเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ร่วมรับใช้สังคมไปพร้อมกัน"

ตอนท้ายของการสวดทำวัตร มีการส่งมอบรูปแม่พระแห่งปรีชาญาณ โดยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแอฟริกันในกรุงโรม มอบให้กับกลุ่มนักศึกษาสเปน นำกลับไปยังกรุงมาดริด เพื่อใช้ในการจัดงานชุมนุมเยาวชนโลก 2011 ด้วย










Comments