โป๊ปประณามการฆ่าคริสตังในไนจีเรีย-ฟิลิปปินส์-ปากีสถาน



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงประณามการฆาตกรรมคริสตังในไนจีเรีย การวางระเบิดโบสถ์คาทอลิกในฟิลิปปินส์ และการระเบิดพลีชีพในปากีสถาน พร้อมกันนี้ ทรงขอร้องทุกฝ่ายหันหน้าเจรจาอย่างสันติภาพ เพื่อแก้ไขความขัดข้องหมองใจที่เป็นต้นเหตุของความรุนแรง โดยพระองค์ตรัสเรื่องนี้ ระหว่างการสวดเทวทูตถือสารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา

เหตุรุนแรงแรกเกิดที่เมืองโจส ประเทศไนจีเรีย เมื่อคนร้ายได้นำระเบิดไปซุกซ่อนไว้ในโบสถ์คาทอลิก และมันได้ระเบิดขึ้นระหว่างพิธีมิสซาสมโภชพระคริสตสมภพ ทำให้คริสตังที่ร่วมพิธี เสียชีวิตทันที 32 ศพ บาดเจ็บ 74 กว่าคน โดย โจส เป็นหนึ่งในเมืองการค้าของไนจีเรียที่มีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างชาวคริสต์กับชาวมุสลิม ส่วนเหตุรุนแรงที่สอง เกิดในพิธีมิสซาสมโภชพระคริสตสมภพที่โบสถ์คาทอลิกโจโย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปกครองอิสระมุสลิมมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ คนร้ายได้นำระเบิดไปซุกไว้ข้างพระแท่นถวายมิสซา ทำให้พระสงฆ์ที่เป็นประธานในพิธี รวมไปถึงสัตบุรุษ 5 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และความรุนแรงสุดท้าย เกิดทางตอนเหนือของปากีสถาน เมื่อคนร้ายใจนรกได้ "คาร์บอมบ์" เข้าใส่ฝูงชนที่รอรับอาหารจากหน่วยงานการกุศล ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 43 ศพ

พระสันตะปาปา ทรงเศร้าพระทัยกับเรื่องทั้งสามมาก พระองค์ตรัสว่า "เป็นอีกครั้งที่โลกต้องเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด ทั้งในไนจีเรีย, ฟิลิปปินส์ และปากีสถาน พ่อขอร่วมเป็นทุกข์เสียใจไปกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุรุนแรงดังกล่าว พ่อขอเรียกร้องอีกครั้งให้ทุกฝ่ายละทิ้งหนทางแห่งความเกลียดชัง ทั้งนี้ เพื่อแสวงหาทางออกแห่งสันติภาพให้กับปัญหาความขัดแย้ง และมอบเสถียรภาพในการดำเนินชีวิตให้กับประชาชนทุกคน"

ในส่วนการแบ่งปันพระวรสารประจำวันอาทิตย์ฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ นักบุญแม็ทธิว ได้บันทึกเหตุการณ์ที่ นักบุญโยเซฟ พาพระกุมารและแม่พระหนีไปประเทศอียิปต์ เพื่อหนีการตามฆ่าจากกษัตริย์เฮร็อด (มธ. 2:13-15, 19-23)

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันพระวรสารนี้ว่า "ขอให้เราทุกคนร่วมใจกันระลึกถึงครอบครัวต่างๆ ที่ถูกบีบบังคับให้ละทิ้งบ้านเกิด เนื่องจากสงคราม, ความรุนแรง และความขัดแย้งต่างๆนาๆ"

หลังจากสวดเทวทูตถือสารจบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จไปยังหอประชุม เปาโล ที่ 6 เพื่อเป็นประธานในการเลี้ยงอาหารบรรดาผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในกรุงโรม กว่า 250 คน ปัจจุบัน ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเหล่านี้ ได้รับความดูแลและอภิบาลโดยคณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม ซึ่งเป็นคณะที่ บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า ได้ก่อตั้งขึ้น โดยการเลี้ยงอาหารในวันนี้ มีขึ้นในโอกาสสมโภชพระคริสตสมภพ และยังเป็นการฉลอง 100 ปีแห่งการเกิดมาของ บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า อีกด้วย

สำหรับอาหารที่ พระสันตะปาปา ทรงจัดเตรียมไว้เลี้ยงนั้น มีทั้ง ลาซานญ่า, สเต็กเนื้อลูกวัว, ขนมปังปิ้ง, ขนมเค้ก และกาแฟเอสเปรสโซ่

โดยก่อนรับประทานอาหาร พระสันตะปาปา ทรงทักทายทุกคนว่า "พี่น้องที่รัก พ่ออยากบอกกับพวกท่านว่า พระสันตะปาปารักพวกท่านทุกคน พระสันตะปาปาระลึกถึงพวกท่านเสมอ พระสันตะปาปาขอต้อนรับพวกท่านด้วยอ้อมกอดประสาพ่อลูก และแน่นอน พระสันตะปาปาสวดภาวนาให้พวกท่านอย่างแน่นอน"












Comments