โป๊ปขอให้ช่วยกันสนับสนุนวิถีชุมชนคริสตชนในเขตวัด



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสนับสนุนวิถีชุมชนคริสตชนในเขตวัด โดยให้พระวาจาของพระเจ้าและศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยพระองค์ตรัสเรื่องนี้ ระหว่างการเสด็จอภิบาลคริสตังวัดนักบุญแม็กซิมิเลี่ยน โกลเบ ในเขตสังฆมณฑลโรม เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบัน วิถีชุมชนคริสตชนในเขตวัด กำลังเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พระสันตะปาปา ก็ทรงกล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านทางบทเทศน์ว่า "พ่ออยากให้ทุกคนเรียนรู้วิธีการจัดตั้งกลุ่มคริสตชน, ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อรับฟังพระวาจาของพระเจ้า และร่วมเฉลิมฉลองศีลศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะอย่างยิ่ง ศีลมหาสนิทในพิธีมิสซา ไปพร้อมๆกัน"

"การที่เรามารวมกันในพิธีมิสซา เราจะเกิดความรู้สึกร่วมถึงพันธกิจของชุมชนคริสตชน กล่าวคือ เราจะรู้ถึงหน้าที่ในการนำสารแห่งความรักของพระเจ้าไปบอกกล่าวกับมนุษยชาติ นี่แหละที่พ่อถึงบอกว่า ทำไมการมาร่วมมิสซาพร้อมกัน ถึงเป็นหัวใจสำคัญของการวิถีชุมชนคริสตชน"

"พ่อทราบมาว่า ในเขตวัดนักบุญแม็กซิมิเลี่ยน โกลเบ แห่งนี้ ก็มีการจัดตั้งวิถีชุมชนคริสตชนในเขตวัดด้วยเช่นกัน มีคริสตังหลายเชื้อชาติอาศัยในเขตวัดแห่งนี้ ทุกครอบครัวก็ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มเพื่อแสวงหาสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นี่เป็นเรื่องดีที่พวกท่านเริ่มจัดตั้งกลุ่มด้วยสถานการณ์ที่เป็นรูปธรรม แต่สิ่งสำคัญก็คือท่านต้องพยายามทำให้กลุ่มเจริญเติบโต ผ่านทางการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน"

"อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของวิถีชุมชนคริสตชนในเขตวัด ก็คือ ท่านต้องพยายามสร้างโอกาสเพื่อเสวนาพูดคุยกัน ท่านต้องส่งเสริมความเคารพซึ่งกันและกัน การพูดคุยกันคือการแสวงหาความงามของพระคริสตเจ้า ผ่านทางสังคมที่เราอยู่ นอกจากนี้ แสงสว่างของความจริงแห่งพระวาจา จะช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปัน










Comments