พระสันตะปาปาชวนภาวนาเพื่อคริสตังจีนที่ถูกเบียดเบียนอย่างหนัก



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงเชิญชวนทุกคนภาวนาเป็นพิเศษให้คริสตังชาวจีน ซึ่งปัจจุบันถูกคุกคามเสรีภาพในการนับถือศาสนาอย่างหนักจากรัฐบาล พร้อมกันนี้ ทรงย้ำ มนุษย์ได้รับความรักและการปกป้องจากพระญาณสอดส่องอยู่เสมอ


ในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัดขึ้นในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปาทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษสำหรับพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศจีน ซึ่งถูกรัฐบาลแบ่งแยกออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีนที่ปกครองโดยรัฐบาล และ พระศาสนจักรคาทอลิกที่ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปา โดยพระศาสนจักรที่ร่วมเป็นเอกภาพกับกรุงโรม มักถูกเรียกขานบ่อยๆว่าเป็น "พระศาสนจักรใต้ดิน" เนื่องจากรัฐบาลจีนพยายามจับกุมพระสังฆราชที่ขึ้นตรงกับพระสันตะปาปาไปคุมขัง พระสังฆราชบางองค์ถูกขังชนิดที่เรียกว่า "ขังลืมและปล่อยให้ตายในคุก" เลยก็มี

ยิ่งไปกว่านั้น การที่รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีนทำการอภิเษกสังฆราชใหม่ "โจเซฟ กู่ จินเซี๊ยะ" โดยไม่ผ่านการอนุมัติจากพระสันตะปาปา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยิ่งเป็นการสร้างความตึงเครียดระหว่าง สันตะสำนัก กับ จีน เป็นอย่างมาก เพราะสันตะสำนักมองว่า การอภิเษกพระสังฆราชตามใจตัวเอง เป็นการทำผิดกฏหมายพระศาสนจักรอย่างร้ายแรง ประกอบกับการที่ ฮ้ง หลี่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาสวนกลับว่า วาติกันต่างหากที่เป็นพวกคุกคามเสรีภาพในการนับถือศาสนาของชาวจีน และยังประกาศด้วยว่า รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีนมีสิทธิ์บริหารจัดการคริสตังในประเทศอย่างถูกต้อง โดยยกกรณีการออกคำสั่งให้พระสังฆราชที่ขึ้นตรงกับพระสันตะปาปา ไปร่วมพิธีอภิเษกที่สังฆราชที่พระสันตะปาปาไม่อนุมัติ ว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมของรัฐบาล

เมื่อเป็นเช่นนี้ พระสันตะปาปาจึงวิตกสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ได้ขอให้สัตบุรุษทั่วโลกภาวนาเป็นพิเศษเพื่อคริสตังจีน "พี่น้องที่รัก พ่อขอเชิญชวนทุกคนภาวนาเป็นพิเศษให้กับพี่น้องคริสตังจีน เฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาพระสังฆราชผู้เป็นที่รักของพ่อ ขอให้พวกเขาดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่ออย่างกล้าหาญ ขอให้พวกเขามอบความหวังทั้งหมดไว้กับองค์พระผู้ช่วยให้รอด ผู้ซึ่งเรากำลังรอการเสด็จมาของพระองค์อยู่ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า"

ในส่วนของการสอนคำสอนประจำสัปดาห์นี้ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทรงนำชีวประวัติ "นักบุญจูเลียน่าแห่งนอริช" นักบุญหญิงชาวอังกฤษในศตวรรษที่ 13 มาแบ่งปัน นักบุญจูเลียน่าเป็นผู้เขียนหนังสือ "การเผยแสดงความรักศักดิ์สิทธิ์" (Revelations of Divine Love) หนังสือดังกล่าวมีทั้งหมด 16 บท โดยเนื้อหาเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ที่ท่านได้เห็นนิมิตและรำพึงกับพระเยซูเจ้า

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเรื่องดังกล่าวว่า "ข้อเขียนของ นักบุญจูเลียน่า ให้ข้อคิดว่า เราทุกคนต่างได้รับความรักจากพระเจ้า เช่นเดียวกับได้รับความคุ้มครองจากพระญาณสอดส่องของพระองค์ หลายคนสงสัยว่า ถ้าพระเจ้าเป็นองค์ความดีจริงๆ ทำไมความชั่วถึงยังมีอยู่ ถ้าพระเจ้าเป็นองค์ความดี แล้วทำไมคนดีๆต้องทนทุกข์ทรมานด้วย คำตอบก็คือพระเจ้าทรงมีฤทธานุภาพยิ่งใหญ่ที่จะนำความดีให้หลุดพ้นจากความชั่ว ต่อให้เราจะตกในสถานการณ์เลวร้ายเพียงใด แต่ถ้าเรามีความวางใจ พระเจ้าก็จะช่วยเราให้หลุดพ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวแน่นอน"





Comments