โป๊ปหวังเห็นเอกภาพหนึ่งเดียวกับออโธด็อกซ์



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงย้ำอย่างหนักแน่น ต้องการเห็นความเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรออโธด็อกซ์ โดยพระองค์ทรงกล่าวถึงเรื่องนี้ ในสารที่ส่งถึง พระอัยกาบาร์โธโลมิว ที่ 1 ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา

พระสันตะปาปาทรงส่งสารถึงพระอัยกา เนื่องในโอกาสวันฉลองนักบุญแอนดรูว์ อัครสาวก องค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรออโธด็อกซ์ โดยมีใจความสำคัญ เรียกร้องเอกภาพหนึ่งเดียวระหว่างสองพระศาสนจักร

"เราต่างถูกเรียกมาให้ประกาศสัจธรรมความจริงแห่งพระวรสาร, รื้อฟื้นการอุทิศตนให้กับพระเจ้า และนำเสนอพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ชีพให้กับประชากรชายหญิงของพระองค์ ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้พันธกิจดังกล่าวประสบความสำเร็จ เราต้องก้าวไปพร้อมกันด้วยความเป็นหนึ่งเดียว เราต้องหลอมรวมความเข้มแข็งของเราให้เป็นหนึ่ง เพื่อจะได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระวาจาของพระเจ้า"

ทั้งนี้ พระสันตะปาปาทรงมอบหมายให้ พระคาร์ดินัล เคิร์ท ค็อช ประธานสมณสภาส่งเสริมเอกภาพคริสตชน เป็นผู้แทนพระองค์เข้าร่วมพิธีฉลองนักบุญแอนดรูว์ ที่เมืองคอนสแตนติโนเปิ้ล พร้อมมอบสารแสดงความยินดีให้พระอัยกาบาร์โธโลมิว








Comments