พระสันตะปาปาผิดหวังนักการเมืองเห็นแก่ตัว



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงแสดงความผิดหวังที่เห็นนักการเมืองส่วนมากเป็นพวกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน แทนที่จะคิดถึงคนส่วนรวมเสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยทรงกล่าวเรื่องนี้ ระหว่างการต้อนรับทูตใหม่ที่มาประจำสันตะสำันัก ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวจากนครรัฐวาติกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เมื่อวานนี้ พระสันตะปาปาทรงต้อนรับทูตใหม่ 5 ประเทศ ได้แก่ สุเรศห์ ปราสาท ทูตจากเนปาล, รอยสัน มาบูคู มัคเวน่า ทูตจากแซมเบีย, มิเกล อันเคล คันตูร์รี่ ทูตจากอันดอร์ร่า, วิเวียนเน่ ตาเว่ ทูตจากเซย์เชลล์ส และ บูบาการ์ ตูเร่ ทูตจากมาลี ทั้งหมดได้เดินทางมาเข้าเฝ้าเพื่อถวายอักษรสาส์นตราตั้ง โอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ประจำสันตะสำนัก

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับทูตใหม่ทั้งห้า พระองค์ทรงแบ่งปันความผิดหวังที่นักการเมืองหลายคน ทำงานเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว พร้อมกันนี้ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทรงย้ำว่า อยากเห็นนักการเมืองทำเพื่อส่วนรวม โดยยึดหลักความรักฉันท์พี่น้องมากกว่า

"ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นทุกข์เสียใจที่แนวคิดความรักฉันท์พี่น้องได้ตายไปจากสังคมการเมือง เนื่องจากนักการเมืองส่วนมาก มีแนวคิดมุ่งเน้นแต่ผลประโยชน์ส่วนบุคคลและเก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด ความรักฉันท์พี่น้องที่มองทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน ถูกบั่นทอนความสำคัญลงไปมากในทางปรัชญาการเมือง ยิ่งไปกว่านั้น มันถูกมองข้ามยิ่งกว่าอิสรภาพ, ความเสมอภาค และความเป็นเอกภาพเสียอีก"

"เหนือสิ่งอื่นใด ข้าพเจ้าอยากเรียกร้องให้บรรดาคริสตชน ตระหนักถึงความเป็นพี่น้องในพระคริสตเจ้า อาศัยพระองค์ เราต้องทำให้ความรักฉันท์พี่น้องกลับมามีบทบาทอีกครั้ง พระศาสนจักรเชื่อเสมอว่า พระคริสตเจ้าทรงเผยแสดงแก่เราว่า พระเจ้าเป็นองค์ความรัก ดังนั้น ทุกคนที่เชื่อในพระองค์ก็ต้องดำเนินชีวิตเป็นส่วนหนึ่งในความรักนี้ ด้วยการเปิดตัวเองรับใช้พี่น้องชายหญิง รวมทั้งมีความมุ่งมั่นเสริมสร้างสังคมที่แบ่งปันความรักฉันท์พี่น้องอย่างแท้จริง" พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปัน






Comments