โป๊ปร่วมอาลัยซิสเตอร์แม่บ้านที่ถูกรถชนเสียชีวิต



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงร่วมอาลัยต่อการจากไปของ ซิสเตอร์ มานูเอล่า คามักนี่ แม่บ้านในพระราชวังวาติกัน ซึ่งถูกรถชนเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่แล้ว โดยทรงยกย่อง ซิสเตอร์มานูเอล่า เป็นสตรีที่เปี่ยมด้วยปรีชาญาณและดำเนินชีวิตเป็นพรหมจารีผู้สมถะติดดิน


ย้อนกลับเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซิสเตอร์ มานูเอล่า คามักนี่ วัย 56 ปี ได้ถูกรถชนระหว่างเดินข้ามถนนในกรุงโรม และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล เนื่องจากศีรษะได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก รวมถึงเสียเลือดเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ดังกล่าว ได้สร้างความเศร้าใจให้กับพระสันตะปาปาเป็นอย่างมาก เพราะ ซิสเตอร์มานูเอล่า เป็น 1 ใน 4 นักบวชหญิงที่ทำหน้าที่ "แม่บ้าน" ในพระราชวังวาติกัน ท่านปฏิบัติหน้าที่เป็นคนทำความสะอาดวัดน้อย, ห้องบรรทม, ห้องครัว และห้องอาหาร ตั้งแต่ ค.ศ.2005 ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นสมณสมัยปกครองพระศาสนจักรของ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 นอกจากนี้ อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซิสเตอร์ยังเตรียมจะฉลอง 30 ปีของการปฏิญาณตนเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าด้วย

พระสันตะปาปาจึงเทศน์ไว้อาลัยต่อการจากไป ในมิสซาอุทิศแก่ดวงวิญญาณของซิสเตอร์มานูเอล่า ใจความว่า "ซิสเตอร์มานูเอล่ากำลังเตรียมตัวฉลองการปฏิญาณตนครบ 30 ปี ทว่า การฉลองของเธอต้องจบลง บัดนี้ เรามาร่วมกันส่งเธอไปยังสุสาน เรามาร่วมวิงวอนขอให้บรรดาทูตสวรรค์มารับเธอไปอยู่ในพระอาณาจักรสวรรค์ เรามาร่วมกันส่งเธอให้ไปร่วมงานฉลองนิรันดรกับพระเจ้า นี่คือการฉลองที่ยิ่งใหญ่ เพราะเธอกำลังจะได้เข้าพิธีสมรสกับพระชุมพาของพระเจ้า"

"ซิสเตอร์มานูเอล่า เป็นสตรีที่เปี่ยมด้วยปรีชาญาณและดำเนินชีวิตเป็นพรหมจารีที่สมถะติดดิน เธอดำเนินชีวิตอยู่ในความเชื่อ, สวดภาวนา และรำพึงพระวาจา พวกเรารู้ดีว่า ซิสเตอร์มานูเอล่า เป็นคนที่อารมณ์ดี ร่าเริงตลอดเวลา ความชื่นชมยินดีเหล่านี้มาจากพระเจ้า และเราก็มั่นใจว่า ซิสเตอร์จะได้ไปอยู่กับพระองค์" พระสันตะปาปา ผู้ทรงพระชนมายุ 83 ชันษา ตรัสในตอนท้าย



Comments