"วิกิลีกส์" แฉสมณทูตในไอร์แลนด์เมินเฉยจัดการสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ



"จอมแฉโลกระส่ำ" วิกิลีกส์ เว็บไซต์เปิดโปงความลับระดับโลก จัดหนักให้ วาติกัน เข้าแล้ว เมื่อออกมาเผยว่า พระอัครสังฆราช จูเซ็ปเป้ เมอันซ่า สมณทูตวาติกันประจำไอร์แลนด์ เมินเฉยต่อคำร้องให้สอบสวนกรณีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์ ตามรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา

คดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในข่าวดังสุดของพระศาสนจักรคาทอลิก ประจำปี 2010 ก็ว่าได้ ร้ายแรงถึงขั้นที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ต้องลงมาสอบสวนด้วยพระองค์เอง พร้อมทั้งออกจดหมายเปิดผนึกถึงคริสตังไอร์แลนด์ เพื่อเยียวยาจิตใจทุกคนเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ในส่วนของการแฉครั้งนี้ "วิกิลีกส์" ระบุว่า คณะกรรมการเฝ้าระวังสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ได้ทำหนังสือถึง พระอัครสังฆราช จูเซ็ปเป้ เมอันซ่า สมณทูตวาติกันประจำไอร์แลนด์ เพื่อร้องเรียนให้มีการตรวจสอบสงฆ์ที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ แต่ พระอัครสังฆราช เมอันซ่า ไม่มีการตอบรับคำขอร้องดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น พระอัครสังฆราช เมอันซ่า กลับรู้สึกโกรธรัฐบาลไอร์แลนด์ที่ไม่เคารพวาติกัน ในการสอบสวนเรื่องดังกล่าวด้วยระบบของวาติกันเอง

นอกจากนี้ วิกิลีกส์ ยังเปิดเผยเรื่องเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำไอร์แลนด์ ได้เขียนบันทึกว่า บทบาทของพระศาสนจักรคาทอลิกในไอร์แลนด์ตกต่ำลงอย่างมาก โดยครั้งสุดท้ายที่ พระศาสนจักรคาทอลิกในไอร์แลนด์ มีบทบาทในสังคม ต้องย้อนกลับไปใน ค.ศ.1979 ที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนไอร์แลนด์ โดยครั้งนั้น มีผู้คนเลื่อมใสพระศาสนจักรคาทอลิกเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับอัตราการเข้าวัดทุกอาทิตย์ ก็สูงสุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน




Comments