วาติกันเล็งเปลี่ยน "รถโป๊ปโมบิล" ให้ขับเคลื่อนด้วยพลังแสงอาทิตย์



พระคาร์ดินัล โจวานนี่ ลาโยโล่ ประธานคณะสมณกรรมาธิการประจำนครรัฐวาติกัน เผย กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนของรถโป๊ปโมบิล จากน้ำมันมาเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา


ปัจจุบัน รถโป๊ปโมบิลซึ่งเป็นพาหนะของพระสันตะปาปาเวลาเสด็จออกมาทักทายสัตบุรุษ ได้ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน แต่หลังจาก พระสันตะปาปาทรงมีพระดำริให้วาติกันเป็นนครรัฐที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นจากการติดแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์บนหนังคาอาคารต่างๆในวาติกัน ทำให้ฝ่ายบริหารนครรัฐ เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ที่จะปรับระบบขนส่งให้เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด โดยเริ่มจากพาหนะของพระสันตะปาปาซึ่งพระองค์ก็ทรงเห็นชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ออกมาให้ความเห็นว่า ถ้าเกิดรถโป๊ปโมบิลเปลี่ยนมาขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ความเร่งก็อาจตกลงได้ กระนั้น พระคาร์ดินัลลาโยโล่ ก็ย้ำว่า มันไม่ใช่ปัญหา หากมันไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

"มันไม่ใช่ปัญหาเลย เราไม่ได้สนใจเรื่องความเร็วของรถ แต่เราสนใจสิ่งแวดล้อมมากกว่า ถ้าเกิดเราปรับระบบรถพระสันตะปาปาเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ได้จริงๆ มันคงเป็นเรื่องดีมากๆในการเป็นแบบอย่างให้ทุกคนได้สนใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม" พระคาร์ดินัลลาโยโล่ กล่าวอย่างชื่นมื่น




Comments