วาติกันวอนโปรดอ่าน "วิกิลีกส์" ด้วยความรอบคอบ



วาติกัน ออกแถลงการณ์ด่วน ขอร้องทุกฝ่ายใช้วิจารณญาณและความรอบคอบแบบสุดๆในการอ่าน "วิกิลีกส์" เว็บไซต์จอมแฉโลกสะเทือน ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา


หลังจากปล่อยให้ "จอมแฉโลกระส่ำ" วิกิลีกส์ เว็บไซต์ผู้เปิดโปงความลับระดับโลก ออกมาเปิดเผยเรื่องราวต่างๆมาทั้งวัน ล่าสุด วาติกัน ก็ได้ออกแถลงการณ์เตือนสติทุกฝ่าย ใช้ความรอบคอบในการอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์ รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่าง แองกลิกัน กับ คาทอลิก ในประเทศอังกฤษ

แถลงการณ์วาติกัน ระบุว่า "รายงานข่าวที่ออกมา เป็นการแสดงความคิดและมุมมองของผู้เขียนรายงานนั้นขึ้นมา มันไม่สามารถนำมาพิจารณาว่า เป็นการแสดงความเห็นของสันตะสำนัก ดังนั้น ความน่าเชื่อถือของรายงาน ต้องได้รับการตีความอย่างระมัดระวังและรอบคอบแบบถึงที่สุด"

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา "วิกิลีกส์" ได้ออกมาแฉเรื่องราวของวาติกันแบบล้วนๆ ไล่ตั้งแต่เรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในไอร์แลนด์, บทบาทการทูตของสันตะสำนักบนเวทีโลก, ความสัมพันธ์แองกลิกันกับคาทอลิกในอังกฤษ, เรื่องอื้อฉาวของธนาคารวาติกัน และการต่อต้านระบอบเผด็จการของ อูโก้ ชาเบซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอล่า"




Comments