ฟาติมาสาร - น่าสงสัย หรือ น่าศรัทธา (5 ธ.ค. 2010)

แม้ว่า หนังสือบทสัมภาษณ์พระสันตะปาปา “LIGHT OF THE WORLD: THE POPE, THE CHURCH AND THE SIGNS OF THE TIMES” (แสงสว่างของโลก: พระสันตะปาปา พระศาสนจักร และเครื่องหมายแห่งกาลเวลา) จะได้รับการเปิดตัวไปแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่า กระแสความสนใจยังแรงไม่ตกเลย   ....  




ล่าสุด มีการเปิดเผยว่า ยอดสั่งจองหนังสือเล่มนี้เพิ่มแบบทวีคูณ สาเหตุที่ทำให้หนังสือเล่มนี้ฮิตติดลม น่าจะมาจากเนื้อหาข้างในที่เป็นการพูดคุยเรื่องศาสนาแบบ“บ้านๆ” ในรูปแบบชาวบ้านเข้าใจได้ ไม่หนักเกินไปแบบหนังสือเทวศาสตร์ชั้นสูง ซึ่งต่อให้ตั้งใจอ่านเพียงใด ก็ไม่เข้าใจได้อย่างถ่องแท้อยู่ดี


อีกหนึ่งสาเหตุที่ช่วยให้คนทั่วไปสนใจหนังสือ “โป๊ปเปิดใจ” (ชื่อที่ผมตั้งให้แบบไทยๆ) ก็คือ “ความหนักของคำถาม” และ “การตอบแบบตรงไปตรงมา” ดร.ปีเตอร์ ซีวัลด์ (ผู้สัมภาษณ์) เข้าใจจับประเด็นที่กำลังเป็นเรื่องอื้อฉาวในพระศาสนจักร เพื่อมาถามพระสันตะปาปาชนิดที่ภาษาวัยรุ่นต้องบอกว่า ดร.ซีวัลด์ “จัดหนัก” จริงๆ ส่วนพระสันตะปาปาก็ทรงตอบคำถามแนว “ฮาร์ดคอร์” แบบตรงๆ อาทิ คนในพระศาสนจักรผิด ก็ว่าผิด ไม่ต้องมาปกปิดหรือทำหลบๆซ่อนๆ เพื่อให้ตัวเองดูดีเหมือนสมัยก่อน ตรงนี้ ผมว่า “ได้ใจ” มากๆ

อย่าลืมว่า พระศาสนจักรคาทอลิกสูญเสียความน่าเชื่อถืออย่างมหาศาล จากการปกปิดเรื่องอื้อฉาวตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา สมัยก่อน การปกปิดอาจช่วยลดกระแส แต่ยุคนี้ ลองปิดเรื่องร้ายๆแล้วทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น รับรองว่า ผลที่ตามมาจะเลวร้ายกว่าเรื่องที่ปกปิดหลายเท่า (เวลานักข่าวไปสัมภาษณ์พวกพระสังฆราชคาทอลิกต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องร้ายๆในพระศาสนจักร พระสังฆราชเหล่านี้ชอบตอบแบบฉุนเฉียวว่า “อย่าพูดถึงได้ไหม เรื่องมันผ่านไปแล้ว ช่วยลืมๆไปเถอะ” ... ในมุมมองของผม คิดว่า ยิ่งมีพระสังฆราชที่ตอบแบบนี้มากเท่าไหร่ สังคมก็ยิ่งจะเกิดความสงสัยในพระศาสนจักรมากขึ้นเท่านั้น ทางที่ดีพระสังฆราชเหล่านี้ ควรดูแบบอย่างจากพระสันตะปาปาที่บอกว่า พระศาสนจักรต้องปรับตัวให้กล้ารับความจริง สังคมจะได้แปรเปลี่ยนความเคลืบแคลงใจ มาเป็นความศรัทธามากขึ้น)    

นอกจากนี้ ในแง่จิตวิทยา การที่พระสันตะปาปาบอกว่าผิดก็ยอมรับ ไม่ต้องปกปิดเพื่อสร้างภาพ น่าจะเป็นการลดกระแสความกดดันไปในตัว อย่าลืมว่า เรื่องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศคงยังไม่จบง่ายๆ ยังจะมีการแฉลากไส้กันอีกเยอะ การที่พระศาสนจักรยอมรับถึงความผิดพลาด น่าจะช่วยให้กระแสต่อต้านลดลงไปได้ไม่มากก็น้อย ขณะเดียวกัน การยอมรับความผิดและปรับปรุงเรื่องร้ายๆให้หมดไป จะเป็นกู้ภาพลักษณ์พระศาสนจักรให้กลับมาดูน่าศรัทธาขึ้นด้วย

... หวังเป็นอย่างยิ่งว่า มาตรฐานใหม่จากพระสันตะปาปา จะช่วยปรับภาพลักษณ์ที่ตกต่ำของพระศาสนจักรคาทอลิกให้ดูน่าศรัทธา และนำคนกลับมาหาพระเจ้าได้มากขึ้น 


AVE   MARIA






2 คำำถามกับพระสันตะปาปา

มีคำถามอีก 2 ข้อที่ ดร.ปีเตอร์ ซีวัลด์ (PS) ถามพระสันตะปาปา (B 16) แต่ผมไม่ได้นำเสนอไป นั่นคือ ...

PS: พระองค์ทรงกลัวการถูกลอบปลงพระชนม์หรือไม่
B 16: ไม่ พ่อไม่เคยกลัว

PS: ทำไมสัตบุรุษที่มารับศีลมหาสนิทกับพระสันตะปาปา ต้องคุกเข่าและรับพระกายพระคริสตเจ้าทางปากเท่านั้น พระองค์ต้องการส่งสัญญาณว่า จะห้ามรับศีลมหาสนิททางมือใช่ไหม
B 16:  ไม่ พ่อไม่ได้คัดค้านการรับศีลมหาสนิททางมือ แต่พ่อต้องการปรับเปลี่ยนวิธีส่งศีลมหาสนิทในแบบฉบับของพ่อเอง พ่อต้องการเน้นให้เห็นว่า ศีลมหาสนิทคือพระกายของพระคริสตเจ้า พระองค์ทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิท ดังนั้น ผู้ที่รับพระกายต้องถวายเกรียติสูงสุดต่อศีลมหาสนิท
 



Comments