"ฟีเดส" สรุปคาทอลิกถูกฆ่าตาย 23 ศพในปี 2010

พระสังฆราช ลุยจิ ปาโดเวเซ่

"ฟีเดส" หน่วยงานข่าวของพระศาสนจักรคาทอลิก ภายใต้การดูแลของสมณกระทรวงประกาศพระวรสารสู่ปวงชน สรุปยอดคริสตังที่เสียชีวิตจากการถูกฆ่าตายในปี 2010 ปรากฏว่า มีทั้งสิ้น 23 ศพ โดยการฆาตกรรมที่ดังสุด ได้แก่ การเสียชีวิตของ พระสังฆราช ลุยจิ ปาโดเวเซ่ ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศตุรกี ซึ่งถูกแทงโดยคนขับรถของตัวเอง


การสรุปยอดผู้เสียชีวิต ฟีเดส ได้ใช้หลักการผู้ที่สิ้นใจขณะปฏิบัติหน้าที่รับใช้พระศาสนจักร การฆาตกรรมส่วนมากเกิดในทวีปลาตินอเมริกา โดยพระสงฆ์และนักบวชที่ถูกฆ่าตายในทวีปดังกล่าวมีทั้งหมด 14 ศพ แบ่งเป็น บราซิล 5 ศพ, โคลอมเบีย 3 ศพ, เม็กซิโก 3 ศพ, เปรู 2 ศพ, เวเนซูเอล่า 1 ศพ และเอกวาดอร์ 1 ศพ

ขณะที่เอเชีย มีพระสงฆ์นักบวชถูกฆ่าตาย 6 ศพ ได้แก่ อิรัก 2 ศพ, จีน 2 ศพ, ตุรกี 1 ศพ และอินเดีย 1 ศพ ในส่วนของแอฟริกา มีการฆาตกรรมเกิดขึ้น 3 ศพ โดยทั้งหมดเกิดที่ประเทศคองโก

สำหรับการฆาตกรรมสงฆ์และนักบวชคาทอลิกที่โด่งดังสุดรอบปี 2010 ได้แก่ การฆาตกรรม พระสังฆราช ลุยจิ ปาโดเวเซ่ ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำประเทศตุรกี โดยท่านถูกคนขับรถ ใช้มีดแทงเข้าที่คอและร่างกายจำนวน 25 แผล โดยท่านเสียชีวิตทันที เนื่องจากคนร้ายได้แทงทะลุหัวใจและปอด หลังจากลงมือเรียบร้อย คนร้ายในคราบคนขับรถได้ร้องตะโกนสรรเสริญพระคัมภีร์อัลกุรอานด้วย



จ้าหน้าที่เก็บศพ พระสังฆราชปาโดเวเซ่ ท่ามกลางกองเลือด

มูรัต เอาตุน ฆาตกรในคราบคนขับรถ

Comments

  1. ข่าวน่าเศร้ามากๆครับ สำหรับส่งท้ายปี 2010 ปีนี้

    ReplyDelete

Post a Comment