พระสันตะปาปาอาจเสด็จเยือนโรมาเนีย ปี 2011



สื่อมวลชนในโรมาเนีย กระพือข่าว สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก อาจเสด็จเยือนโรมาเนีย ในปี 2011 ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา


สื่อมวลชนหลายสำนัก รายงานว่า เตโอดอร์ บาคอนส์คี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของโรมาเนีย และ พระอัยกาดาเนี่ยล ผู้นำคริสตจักรออโธด็อกซ์แห่งโรมาเนีย ได้ส่งจดหมายกราบทูลเชิญ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ให้เสด็จเยือนประเทศของตน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ มีการเปิดเผยอีกว่า พระอัยกาดาเนี่ยล เตรียมเดินทางเยือนวาติกัน เพื่อกราบทูลเชิญพระสันตะปาปา ด้วยตัวเองด้วย

แถลงการณ์จากสำนักพระอัยกาออโธด็อกซ์แห่งโรมาเนีย ระบุถึงเรื่องนี้ว่า "รัฐบาลโรมาเนียและพระอัยกาดาเนี่ยล ได้หารือร่วมกันถึงการทูลเชิญพระสันตะปาปา มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2010 ทุกฝ่ายในโรมาเนียล้วนให้การสนับสนุนงานนี้ เพราะนี่คือโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างออโธด็อกซ์โรมาเนีย และ คาทอลิก ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"

ครั้งสุดท้ายที่ ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก เสด็จเยือนโรมาเนีย ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 7-9 พฤษภาคม ค.ศ.1999 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้เสด็จเยือนกรุงบูคาเรสต์ โดยพระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในประวัติศาสตร์ ที่เสด็จเยือนประเทศออโธด็อกซ์ นับตั้งแต่แยกตัวออกจากพระศาสนจักรคาทอลิก มามากกว่า 1,000 ปี





Comments