"วิกิลีกส์" เผยวาติกันช่วยชีวิตลูกเรือยูเค 15 คนที่ถูกอิหร่านจับและำอเมริกาจับตาวาติกัน



"จอมแฉโลกระส่ำ" วิกิลีกส์ เว็บไซต์สุดร้อนแรงในขณะนี้ เผย วาติกัน เป็นฝ่ายช่วยชีวิตลูกเรือสหราชอาณาจักร 15 คนที่ถูกอิหร่านจับตัวไป เนื่องจากรุกล้ำน่านน้ำเมื่อ ค.ศ.2007 อย่างไรก็ตาม ในเอกสารลับดังกล่าว มีการรายงานความสัมพันธ์ระหว่าง วาติกัน กับ อิหร่าน ให้ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาทราบด้วย ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

วิกิลีกส์ ได้เปิดเผยเอกสารลับที่ จูเลียต้า โนเยส หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมของสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำสันตะสำนัก ซึ่งบันทึกว่า วาติกันได้ดำเนินการขอร้องอิหร่าน ให้ปล่อยตัวลูกเรือชาวอังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ จำนวน 15 คน ซึ่งถูกอิหร่านจับตัวไป อย่างไรก็ตาม ในบันทึกดังกล่าว โยเนส ได้รายงานความสัมพันธ์ระหว่าง วาติกัน กับ อิหร่าน ให้ทางรัฐบาลสหรัฐทราบด้วย

"วาติกันได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเงียบๆ ในช่วงวิกฤติการณ์จับกุมตัว นี่คือการแสดงออกถึงความสามารถของวาติกัน ในการเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพท่ามกลางปัญหาวิกฤติของนานาชาติ"

"อย่างไรก็ตาม เราไม่ทราบแน่ชัดว่า วาติกันมีความสัมพันธ์กับอิหร่าน มากน้อยเพียงใด" เว็บไซต์จอมแฉ เปิดโปงพฤติกรรมถ้ำมองของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า อิหร่าน กับ สหรัฐอเมริกา เป็นไม้เบื่อไม้เบากันมาตลอด เฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนิวเคลียร์




Comments