เจ้าคณะเลอแฟ๊บวร์เตือนสังฆราชวิลเลียมสันระวังถูกขับออกจากคณะ



พระสังฆราช แบร์กนาร์ เฟลเลย์ อธิการเจ้าคณะสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 หรือ "กลุ่มเลอแฟ๊บวร์" ออกมากล่าวตักเตือน พระสังฆราช ริชาร์ด วิลเลียมสัน สมาชิกหัวขวาจัด ให้ยอมรับความจริงว่า ชาวยิวถูกลัทธินาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 ได้แล้ว หากยังดื้อไม่ยอมรับและไปให้สัมภาษณ์แบบเสียๆหายๆอีก ตนก็อาจต้องใช้ไม้แข็ง ขับไล่ พระสังฆราชวิลเลียมสัน ออกจากคณะก็ได้

สัปดาห์ที่ผ่านมา พระสังฆราชวิลเลียมสัน ได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ที่ต่อศาล จากกรณีที่ถูกชาวยิวในเยอรมนี ยื่นฟ้องโทษฐานให้สัมภาษณ์เชิงหมิ่นประมาทว่า แท้จริงแล้ว ชาวยิวไม่ได้ถูกนาซีฆ่าตายในสงครามโลก ครั้งที่ 2 นอกจากนี้ หลังการอุทธรณ์ พระสังฆราชวิลเลียมสัน ยังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้องถิ่นอีกหลายสำนักว่า ความคิดของตนเป็นสิ่งถูกต้อง ส่วนชาวยิวคิดไปเองที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ล่าสุด เพื่อเป็นการลดกระแสร้อนที่พุ่งมายังสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 พระสังฆราชเฟลเลย์ เจ้าคณะที่ได้รับการยกเลิกโทษขับไล่จาก สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็ได้ออกมาเตือนสติ พระสังฆราชวิลเลียมสัน เพื่อนสมาชิกที่ได้รับการยกเลิกโทษพร้อมกันว่า "พระสังฆราชวิลเลียมสัน ควรหยุดได้แล้ว ถ้ายังไม่หยุด พ่อในฐานะเจ้าคณะ คงต้องเชิญออกจากสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 เนื่องจากไม่นบนอบเชื่อฟังอธิการ"

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงยกเลิกโทษขับไล่ พระสังฆราช 4 องค์ของสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 เมื่อเดือนมกราคม 2009 โดยพระสังฆราชทั้ง 4 องค์ ประกอบไปด้วย พระสังฆราช แบร์กนาร์ แฟลเลย์, พระสังฆราช อัลฟอนโซ่ เด กัลลาเรต้า, พระสังฆราช ติสซิเอร์ เด มัลเลราอิส และ พระสังฆราช ริชาร์ด วิลเลียมสัน ทั้งหมดได้รับการอภิเษกโดย พระสังฆราช มาร์กแซล เลอแฟ็บวร์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.1988 อย่างไรก็ตาม การอภิเษกดังกล่าว ไม่ได้รับการอนุมัติจาก สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นเหตุให้ พระสังฆราชเลอแฟ๊บวร์ และพระสังฆราชใหม่ทั้งสี่ ถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักรคาทอลิก








Comments