วาติกันเตือนสังฆราชใหม่ของจีนระวังถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักร



วาติกันออกโรงเตือน "โจเซฟ กู่ จินเซี๊ยะ" สังฆราชใหม่ของจีน ระวังจะถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักร หลังได้รับการอภิเษกโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากพระสันตะปาปา

หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีน ซึ่งเป็นศาสนจักรคาทอลิกที่รัฐบาลตั้งขึ้นโดยไม่ขึ้นกับพระศาสนจักรคาทอลิกที่มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงโรม ได้จัดการอภิเษก พระสังฆราช โจเซฟ กู่ จินเซี๊ยะ โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากพระสันตะปาปา ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า รัฐศาสนจักรคาทอลิกจีน ได้บังคับพระสังฆราชคาทอลิกที่สวามิภักดิ์ต่อพระสันตะปาปา เดินทางไปร่วมพิธีด้วย

ล่าสุด วาติกันได้ออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐศาสนจักรคาทอลิกจีนว่า เบียดเบียนสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา จากการบังคับให้พระสังฆราชที่พระสันตะปาปาเห็นชอบ ไปร่วมพิธี เช่นเดียวกับ ประกาศเตือน พระสังฆราช โจเซฟ กู่ จินเซี๊ยะ มีสิทธิ์ถูกขับไล่ออกจากพระศาสนจักร จากการที่ฝ่าฝืนกฏหมายพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างร้ายแรง ด้วยการไม่นบนอบต่อพระสันตะปาปา

อนึ่ง มีการคาดการณ์ว่า คริสตังในจีน มีประมาณ 10 ล้านคน โดยจำนวนนี้ มีทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกรัฐศาสนจักรคาทอลิกจีน และสมาชิกของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกที่ขึ้นตรงกับพระสันตะปาปา




Comments

  1. ทำไมทำแบบนี้ จะสร้างความแตกแยกอีกทำไม

    ReplyDelete

Post a Comment