วาติกันเตรียมออกแนวทางปฏิบัติรับมือปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ



วาติกัน เตรียมประกาศแนวทางปฏิบัติให้กับพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศต่างๆ ได้นำไปปรับใช้หากเกิดกรณีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศภายในประเทศของตน โดยแนวทางปฏิบัติดังกล่าว จะได้รับการส่งมอบให้กับพระศาสนจักรคาทอลิกทั่วโลก ในเร็วๆนี้

หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศในหลายภาคส่วนของโลก เฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปและอเมริกา พระศาสนจักรคาทอลิกก็ต้องประสบกับความตกต่ำทางความน่าเชื่อถือจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก ล่าสุด ในการหารือร่วมกันระหว่าง พระสันตะปาปา และ คณะพระคาร์ดินัลกว่า 150 องค์ภายในนครรัฐวาติกัน ก็มีความเห็นตรงกันว่า ควรจะมีการออกแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพให้กับสังฆมณฑลต่างๆทั่วโลก ได้นำไปปรับใช้ เพื่อแก้ปัญหาการปกปิดเรื่องอื้อฉาวเหมือนในอดีต ซึ่งส่งผลร้ายอย่างใหญ่หลวงต่อพระศาสนจักร

พระคาร์ดินัล วิลเลี่ยม เลวาด้า ประธานสมณกระทรวงพระสัจธรรม (ดูแลด้านความเชื่อ) ได้ออกมาให้ความเห็นว่า พระศาสนจักรคาทอลิกต้องเปิดใจรับฟังเสียงของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ใช่เมินเฉยต่อพวกเขา

"พระศาสนจักรต้องกล้าไปพบและพูดคุยกับพวกเขา (ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ) เราต้องรับฟังและทำงานร่วมกับพวกเขาในการดำเนินการตามกฏหมาย นอกจากนี้ พระศาสนจักรในท้องถิ่นต่างๆ ต้องยกระดับความรอบคอบในการคัดเลือกผู้ที่จะได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า คนที่จะเป็นสงฆ์ของพระคริสต์ จะเป็นผู้ที่เหมาะสมจริงๆ เท่านั้น"

ขณะที่ พระคาร์ดินัล ฆาเบียร์ โลซาโน่ บาร์รากัน ประธานกิตติคุณของสมณสภาเพื่ออภิบาลเวชบุคคล ก็เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "พ่อได้ขอให้พระคาร์ดินัลที่ร่วมหารือ จริงจิงกับการแก้ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ พ่อพยายามยกปัญหานี้ขึ้นมากล่าวหลายต่อหลายครั้ง เพราะนี่คือพายุลูกใหญ่ที่พัดเข้าใส่พระศาสนจักรอย่างรุนแรง"

ทั้งนี้ ยังมีการเปิดเผยอีกว่า นอกจากปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ พระสันตะปาปาและคณะพระคาร์ดินัล ยังร่วมหารือปัญหาพระศาสนจักรคาทอลิกในจีนอีกด้วย หลังสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนได้จัดพิธีอภิเษกพระสังฆราชใหม่ที่มณฑลเหอเป่ย์ โดยสังฆราชใหม่นั้น ไม่ได้รับการอนุมัติจากพระสันตะปาปา



Comments