โป๊ปยอมรับการใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องรับได้ "ในบางกรณี"



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงยอมรับเป็นครั้งแรก การใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องยอมรับได้ "ในบางกรณี" อาทิ ใช้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์ กระนั้น ทรงยืนยัน การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน โดยใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ไม่ใช่เพศสัมพันธ์ที่เกิดจากความรัก แต่เกิดจากความใคร่มากกว่า

พระสันตะปาปาทรงแสดงมุมมองดังกล่าว ในหนังสือ "แสงสว่างส่องโลก: พระสันตะปาปา พระศาสนจักร และเครื่องหมายแห่งกาลเวลา" หนังสือที่พระองค์ทรงอนุญาตให้ ดร.ปีเตอร์ ซีวัลด์ นักข่าวชาวเยอรมัน สัมภาษณ์ในกรณีต่างๆที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรคาทอลิก อาทิ คดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในยุโรปและอเมริกา, ปัญหาโรคเอดส์ในแอฟริกา, มุมมองที่พระศาสนจักรมีต่อการใช้ถุงยางอนามัย และการยกเลิกโทษขับไล่ พระสังฆราช 4 องค์ของสมาคมนักบุญปีโอ ที่ 10 โดย "ลอสแซร์วาตอเร่ โรมาโน่" หนังสือพิมพ์ประจำนครรัฐวาติกัน ได้นำบทสัมภาษณ์เรื่องการใช้ถุงยางอนามัย มาเป็นเรื่องโหมโรง ก่อนที่หนังสือจะได้รับการเปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ ในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2010

บทสัมภาษณ์เรื่องถุงยางอนามัย อยู่ในบทที่ 11 โดย ดร.ซีวัลด์ ทูลถามพระสันตะปาปาว่า "พระศาสนจักรคาทอลิกยังคงไม่เห็นด้วยกับการใช้ถุงยางอนามัย ใช่หรือไม่"

พระสันตะปาปา ตรัสตอบว่า "แน่นอน พระศาสนจักรคาทอลิกไม่เคยมองว่า มัน(ถุงยางอนามัย)คือคำตอบที่ถูกต้องทางศีลธรรม แต่ทว่าในบางกรณีก็อาจเป็นข้อยกเว้น อาทิ ผู้ขายบริการทางเพศที่ใช้ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ(เอชไอวี) รวมไปถึงรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนทำลงไป"

"กระนั้นก็ตาม พ่อมองว่า การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน โดยใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ มันไม่ใช่การแสดงออกถึงความรักที่แท้จริง แต่มันเหมือนกับการเสพติดยา เพื่อตอบสนองความใคร่ของตนมากกว่า" ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ระบุอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หลังจาก "ลอสแซร์วาตอเร่ โรมาโน่" ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ออกมา สื่อมวลชนทั่วโลกก็มีปฏิกิริยาตอบสนองในทางบวกทันที ไม่ว่าจะเป็น อาทิ เอพี, เอเอฟพี, รอยเตอร์ส และ บีบีซี ที่นำเสนอข่าวเชิงว่า "ถึงจะเห็นด้วยแบบช้าไปหน่อย แต่ก็แสดงให้เห็นว่า พระสันตะปาปาทรงเปิดใจกว้างให้วิทยาศาสตร์เดินไปพร้อมหลักความเชื่ออยู่เสมอ"



Comments