โป๊ปชี้พระศาสนจักรต้องเดินตามทางกางเขนไม่ใช่เดินตามใจตัวเอง



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ทรงชี้ชัด พระศาสนจักรคาทอลิกต้องไม่ดำเนินชีวิตบนความต้องการของตัวเอง แต่ต้องก้าวไปข้างหน้าตามหนทางแห่งไม้กางเขน พร้อมกันนี้ ทรงย้ำบรรดาพระคาร์ดินัลใหม่ จงรับใช้พระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์อย่างสุดความสามารถ

เมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาสมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ซึ่งจัดขึ้นในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ความพิเศษของมิสซานี้ ก็คือ พระสันตะปาปาทรงสวมแหวนประจำตำแหน่งให้กับบรรดาพระคาร์ดินัลใหม่ 24 องค์ด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 83 ชันษา ตรัสสอนว่า "หน้าที่ของผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตร (พระสันตะปาปาและพระคาร์ดินัล) คือการดำเนินชีวิตทั้งครบอยู่บนความเชื่อ ในพันธสัญญาใหม่ นักบุญเปโตรคือผู้ประกาศความเชื่อ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นปฐมศิลาของพระศาสนจักร ดังนั้น พระศาสนจักรถือกำเนิดขึ้นด้วยความเชื่อที่นักบุญเปโตรมีต่อพระเยซู นักบุญเปโตรเป็นบุคคลแรกที่ประกาศความเชื่อของตนต่อพระคริสตเจ้า"

พระวรสารประจำมิสซานี้ นักบุญลูกาได้เล่าเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนพร้อมกับโจร 2 คน โดยโจรคนหนึ่งได้ท้าทายพระเยซูว่า "ถ้าท่านเป็นกษัตริย์ของชาวยิว ก็จงช่วยตนเองให้รอดซิ" ขณะที่โจรอีกคนหนึ่ง สำนึกผิดและทูลพระเยซูว่า ข้าแต่พระเยซู โปรดระลึกถึงข้าพเจ้า เมื่อพระองค์เสด็จสู่อาณาจักรของพระองค์"

พระสันตะปาปา ทรงแบ่งปันข้อคิดตอนนี้ว่า "พระวาจาของพระเจ้าบอกเราซึ่งเป็นบรรดาผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตรว่า เราต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซู เหมือนที่แม่พระแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง แทนที่เราจะกราบทูลพระเยซูให้เสด็จลงมาจากกางเขนและมาประทับกับเรา พระเยซูกลับทรงถามเราว่า เราพร้อมที่จะไปแบกกางเขนพร้อมกับพระองค์หรือไม่ พระวาจาตอนนี้โดยอาศัยแสงสว่างแห่งธรรมล้ำลึก ตีความได้ว่า เราต้องไม่ดำเนินชีวิตตามใจตนเอง แต่เราต้องดำเนินชีวิตบนหนทางแห่งการเขน ด้วยการรักรับใช้พระศาสนจักรและประชากรของพระเจ้า"

"พ่อขอเตือนใจพวกท่านอีกครั้งว่า หน้าที่สำคัญสุดของนักบุญเปโตรและผู้สานงานต่อ ก็คือ การดำเนินชีวิตทั้งครบเพื่อรับใช้พระเยซูคริสต์พระเจ้าแต่ผู้เดียว ด้วยเหตุนี้ แหวนที่พ่อจะมอบให้ท่านในวันนี้ จึงเป็นรูปพระเยซูผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน ทั้งนี้ เพื่อให้ท่านได้กลับไปประกาศความรัก, เปลี่ยนแปลงโลก และทำให้สันติและความยุติธรรม เกิดขึ้นกับโลก" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

อนึ่ง พระคาร์ดินัลใหม่ 24 องค์ที่ได้รับการสถาปนาและได้รับมอบแหวนจากพระสันตะปาปา ประกอบไปด้วย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้, พระคาร์ดินัล เมาโร ปิอาเชนซ่า, พระคาร์ดินัล เวลาซิโอ เด เปาลิส, พระคาร์ดินัล ฟอร์ตูนาโต้ บัลเดลลี่, พระคาร์ดินัล เปาโล ซาร์ดี้, พระคาร์ดินัล จานฟรังโก้ ราวาซี่, พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ค, พระคาร์ดินัล เคิร์ท ค็อช, พระคาร์ดินัล โรเบิร์ต แซร่าห์, พระคาร์ดินัล ฟรานเชสโก้ มอนเตริซี่, พระคาร์ดินัล เปาโล โรเมโอ, พระคาร์ดินัล ไรน์ฮาร์ด มาร์กซ์, พระคาร์ดินัล เมดาร์โด้ มาซอมเว่, พระคาร์ดินัล ราอูล เอดูอาร์โด้ เบล่า คิริโบก้า, พระคาร์ดินัล โลร็องต์ ปาซินญ่า, พระคาร์ดินัล โดนัลด์ เวิร์ล, พระคาร์ดินัล เรย์มุนโด้ อัสซิส, พระคาร์ดินัล คาซิเมียร์ซ นีชซ์, พระคาร์ดินัล มัลคอล์ม รันจิต, พระคาร์ดินัล อันโตนิออส นากีบ, พระคาร์ดินัล โฆเซ่ มานูเอล เอสเตป้า ยอเร็นส์, พระคาร์ดินัล เอลิโอ ซาเกร็ชชา, พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แบรนด์มุลเลอร์ และ พระคาร์ดินัล โดเมนิโก บาร์โตลุชชี่


ประมวลภาพ : มิสซาสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล และมอบแหวนให้พระคาร์ดินัลใหม่







Comments