"ยูเอ็นเอดส์" ชื่นชมโป๊ปในมุมมองถุงยางอนามัย



"ยูเอ็นเอดส์" (UNAIDS) หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่ดูแลช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวี ออกโรงชื่นชม สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ซึ่งทรงแสดงความคิดเห็นว่า การใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องพอรับได้ในบางกรณี ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในหนังสือ "แสงสว่างส่องโลก: พระสันตะปาปา พระศาสนจักร และเครื่องหมายแห่งกาลเวลา" หนังสือที่พระองค์ทรงอนุญาตให้ ดร.ปีเตอร์ ซีวัลด์ นักข่าวชาวเยอรมัน สัมภาษณ์ในกรณีต่างๆที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาทรงยอมรับเป็นครั้งแรกว่า การใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องยอมรับได้ในบางกรณี อาทิ ผู้ขายบริการทางเพศที่ใช้ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ(เอชไอวี) รวมไปถึงรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนทำลงไป การกระทำดังกล่าวสามารถพิจารณาเป็นมุมมองทางศีลธรรมได้ เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดเชื้อเอชไอวีจากตนเอง

บรรดาหน่วยงานนานาชาติและสื่อมวลชนต่างออกมาขานรับเรื่องดังกล่าวในเชิงบวก หนึ่งในนั้นคือ มิเชล ซีดิเบ้ ผู้อำนวยการยูเอ็นเอดส์  ที่ออกมากล่าวว่า "นี่เป็นการก้าวไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์ของวาติกัน พระดำรัสของพระสันตะปาปาแสดงให้เห็นว่า การใช้ถุงยางอนามัยมีส่วนสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี"

ทั้งนี้ หนังสือ "แสงสว่างส่องโลก: พระสันตะปาปา พระศาสนจักร และเครื่องหมายแห่งกาลเวลา" จะได้รับการเปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ ในวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

 

Comments