พระสันตะปาปาสถาปนาพระคาร์ดินัล 24 องค์แล้ว



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ จำนวน 24 องค์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงสายวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทรงย้ำบรรดา "เจ้าชายของพระศาสนจักร" ถ้าถึงคราวต้องสละเลือดเพื่อยืนยันความเชื่อ ก็จงพร้อมที่จะทำด้วยความเต็มใจ

พระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในพิธีสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ 24 องค์ ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางผู้มาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยพระคาร์ดินัลใหม่ประกอบไปด้วย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้, พระคาร์ดินัล เมาโร ปิอาเชนซ่า, พระคาร์ดินัล เวลาซิโอ เด เปาลิส, พระคาร์ดินัล ฟอร์ตูนาโต้ บัลเดลลี่, พระคาร์ดินัล เปาโล ซาร์ดี้, พระคาร์ดินัล จานฟรังโก้ ราวาซี่, พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ค, พระคาร์ดินัล เคิร์ท ค็อช, พระคาร์ดินัล โรเบิร์ต แซร่าห์, พระคาร์ดินัล ฟรานเชสโก้ มอนเตริซี่, พระคาร์ดินัล เปาโล โรเมโอ, พระคาร์ดินัล ไรน์ฮาร์ด มาร์กซ์, พระคาร์ดินัล เมดาร์โด้ มาซอมเว่, พระคาร์ดินัล ราอูล เอดูอาร์โด้ เบล่า คิริโบก้า, พระคาร์ดินัล โลร็องต์ ปาซินญ่า, พระคาร์ดินัล โดนัลด์ เวิร์ล, พระคาร์ดินัล เรย์มุนโด้ อัสซิส, พระคาร์ดินัล คาซิเมียร์ซ นีชซ์, พระคาร์ดินัล มัลคอล์ม รันจิต, พระคาร์ดินัล อันโตนิออส นากีบ, พระคาร์ดินัล โฆเซ่ มานูเอล เอสเตป้า ยอเร็นส์, พระคาร์ดินัล เอลิโอ ซาเกร็ชชา, พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แบรนด์มุลเลอร์ และ พระคาร์ดินัล โดเมนิโก บาร์โตลุชชี่

ในช่วงเริ่มพิธี พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ซึ่งเป็นบุคคลอาวุโสสุดในกลุ่มพระคาร์ดินัลใหม่ (ถ้าพิจารณาตามหน้าที่ปฏิบัติงาน) ได้ออกมากล่าวขอบพระคุณพระสันตะปาปา สำหรับความไว้วางใจที่มอบตำแหน่งพระคาร์ดินัลให้กับพวกตน พร้อมกันนี้ ยังสัญญาว่า จะทำหน้าที่ประกาศพระนามของพระเยซูคริสต์จนกว่าชีวิตจะหาไม่

พระคาร์ดินัลอมาโต้ กล่าวว่า "พวกลูกตระหนักถึงความท้าทาย ความยากลำบาก และการเบียดเบียนศาสนา กระนั้น พระศาสนจักรของพระคริสตเจ้าต้องไม่หยุดทำงานประกาศความรักของพระเจ้าให้กับมนุษยชาติ ได้รับรู้ในทุกวันและทุกภาคส่วนของโลก พวกลูกตระหนักถึงการเป็นมรณสักขี พวกลูกทราบดีว่า เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะต้องถูกปฏิเสธ และถูกคนมองด้วยความไม่เข้าใจ กระนั้น พวกลูกก็พร้อมจะเตรียมตัวที่จะเป็นประจักษ์พยานจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต"

หลังจากบทพระวรสารจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวให้ข้อคิดพระคาร์ดินัลใหม่ทั้ง 24 องค์ โดยพระองค์ย้ำว่า "หน้าที่ของพระคาร์ดินัลคือการอุทิศตนทั้งครบให้กับพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร จงติดตามพระคริสต์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ขอพระจิตเจ้าโปรดเป็นพละกำลังให้พระคาร์ดินัลใหม่เหล่านี้ ถ้าตกอยู่ในสถานการณ์จำเป็นต้องสละเลือดเพื่อพระคริสตเจ้า จงเตรียมพร้อม จงพร้อมตอบสนองสิ่งนี้โดยไม่ต้องให้ใครมาเรียกร้อง"

จากนั้น พระคาร์ดินัลใหม่ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อพระสันตะปาปา แล้วก็เดินไปคุกเข่าต่อหน้าพระสันตะปาปา เพื่อรับหมวก "ซุคเค็ตโต้" (หมวกเล็กเกาะแนบศีรษะ) และ "บิเร็ตต้า" (หมวกแดงทรงสามเหลี่ยม) ส่วนวันพรุ่งนี้ ในพิธีมิสซาสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล พระสันตะปาปาจะถวายมิสซาร่วมกับพระคาร์ดินัลใหม่ และมอบแหวนพระคาร์ดินัลให้กับเจ้าชายใหม่ทั้ง 24 องค์



ประมวลภาพ : พิธีสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ 24 องค์






Comments