โป๊ปชี้คนความเชื่อน้อยมักตกเป็นเหยื่อการประจญล่อลวง


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงชี้ชัด คนมีความเชื่อน้อย มักหลงเคลิ้มไปกับการตกเป็นเหยื่อประจญล่อลวง ทรงสดุดี "คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่" สงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งถูกแก๊งค์มาเฟียฆ่าตาย เป็นแบบอย่างในการยืนหยัดความเชื่อจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ทรงยกแม่พระเป็นแบบอย่างชีวิตคริสตัง ตอนท้าย ทรงร่วมยินดีที่วันนี้พระศาสนจักรสถาปนา "บุญราศีอันนา มารีอา อาดอร์นี่" สตรีใจศรัทธาผู้ได้รับสมญานาม "สายประคำทรงชีวิต"




เมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จไปเป็นประธานในพิธีมิสซา ระหว่างการเสด็จอภิบาลคริสตังเมืองปาแลร์โม่ แคว้นซิซีเลีย ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ในส่วนใจความสำคัญของบทเทศน์ประจำมิสซา พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทรงให้ข้อคิดว่า การประจญล่อลวงจะสำเร็จ ถ้าหากคริสตังคนนั้นมีความเชื่อไม่เข้มแข็ง นอกจากนี้ พระองค์ยังให้กำลังใจคริสตังแดนใต้ ดำเนินชีวิตอยู่บนความถูกต้อง อย่ากลัวอิทธิพลมืด เหมือนที่ คุณพ่อ ปิโน่ ปูญีซี่ พระสงฆ์ผู้กล้าหาญแสดงให้เห็นเป็นแบบอย่าง ส่วนการสวดเทวทูตถือสาร พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า เดือนแม่พระลูกประคำ คริสตังมีแม่พระเป็นแบบอย่างให้กับชีวิต ก่อนจะปิดท้ายด้วยการประกาศว่า พระศาสนจักรมีบุญราศีใหม่อีกองค์ก็คือ บุญราศีอันนา มารีอา อาดอร์นี่

เป็นที่รู้กันดีว่า แคว้นซิซิเลีย เฉพาะอย่างยิ่งเมืองปาแลร์โม่ เป็นต้นกำเนิดของ "มาเฟีย" ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ.1993 แก๊งค์มาเฟียได้สังหารโหดใส่ "คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่" ฐานที่คุณพ่อท่านนี้ เป็นผู้นำจิตวิญญาณของคนใต้ในการต่อสู้กับการข่มเหงของแก๊งค์อาชญากรผิดกฏหมาย การเสียชีวิตของ คุณพ่อปูญีซี่ กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วอิตาลีและทำให้คนอิตาเลี่ยนเกิดความหวาดผวามากๆกับการกระทำครั้งนี้ ตัวอย่างที่ชัดเจนของความหวาดผวา ก็คือ ในมิสซาปลงศพ คุณพ่อปูญีซี่ ต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น ยิ่งไปกว่านั้น พระคาร์ดินัล ซัลวาตอเร่ ปัปปาลาร์โด้ ประมุขอัครสังฆมณฑลปาแลร์โม่ ซึ่งเป็นผู้ถวายมิสซาดังกล่าว ต้องประกอบพิธีด้วยความระมัดระวัง เฉพาะอย่างยิ่ง ในบทเทศน์ ท่านต้องเทศน์แบบหลีกเลี่ยงการพาดพิงถึงแก๊งค์มาเฟีย ทั้งๆที่คนทั่วไปรู้กันดีว่า ใครเป็นผู้สังหาร คุณพ่อปูญีซี่

พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงทราบเรื่องนี้ดี พระองค์จึงตรัสให้กำลังใจคริสตังแดนใต้ ดำเนินชีวิตอย่างมีความหวัง แม้ต้องเผชิญกับภัยอันตรายมากมายก็ตาม "เกาะซิซิเลียจัดเป็นหนึ่งในแคว้นแรกๆของอิตาลีที่ตอบรับความเชื่อซึ่งบรรดาอัครสาวกได้มาประกาศพระวาจาของพระเจ้า นอกจากนี้ เกาะซิซิเลียยังเป็นดินแดนที่ยึดมั่นในความเชื่อต่อพระเจ้า แม้ว่า ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากและการเบียดเบียนความเชื่อก็ตาม ซิซิเลียคือดินแดนที่ถูกหล่อเลี้ยงด้วยเมล็ดพันธุ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ นี่คือดินแดนซึ่งนักบุญมากมาย ได้ให้ทุกจังหวะของชีวิตดำเนินอยู่บนพระวรสาร ด้วยความเรียบง่ายและสัตย์ซื่อต่อพระเจ้า"

"ดังนั้น พ่อจึงอยากเชิญชวนคริสตังแคว้นซิซิเลียทุกคน กล้าเป็นประจักษ์พยานยืนยันถึงความเชื่อในสังคมที่หลากหลาย กล้าเป็นพยานถึงพระเจ้าในทุกสถานการณ์ เฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่ตกอยู่ในความยากลำบากต่างๆ เราต้องไม่รู้สึกเขินอาย ถ้าต้องเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อคริสตชน แต่เราต้องอับอาย ถ้าเราปล่อยให้ความชั่วทำร้ายพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เราต้องอับอาย ถ้าเราปล่อยให้ความชั่วมาทำร้ายสังคมและศาสนา ซึ่งเป็นแสงสว่างส่องนำทางเราในแต่ละวัน"

จากนั้น ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ทรงเน้นย้ำว่า การประจญล่อลวงจะบังเกิดผลกับคนที่ความเชื่ออ่อนแอเท่านั้น ส่วนคนที่ความเชื่อเข้มแข็ง ความชั่วจะไม่สามารถทำอะไรเขาได้ โดยพระองค์ได้ยกแบบอย่างของ "คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่" " พระสงฆ์ซูเปอร์ฮีโร่ของแคว้นซิซิเลีย มาสอนใจสัตบุรุษว่า "การประจญล่อลวงจะเกิดกับผู้ที่อ่อนแอทางความเชื่อ, ผู้ที่หลงผิดมองว่าความชั่วคือความดี และผู้ที่เชื่อว่า โลกนี้ไม่มีอะไรให้ทำ นอกจากทำความชั่ว ตรงกันข้าม การประจญล่อลวงจะไม่สามารถทำอะไรคนที่มีความเชื่อเข้มแข็ง, คนที่มีความวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม และคนที่ดำเนินชีวิตโดยยึดมั่นในพระศาสนจักร เพราะพวกเขาเหล่านี้สามารถนำพลังแห่งพระวรสารไปประกาศให้โลกได้รับรู้ การดำเนินชีวิตเช่นนี้แหละคือแนวทางที่บรรดานักบุญมากมายได้นำไปปฏิบัติ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่พวกท่านซึ่งเป็นชาวเมืองปาแลร์โม่ รู้จักกันดีก็คือ คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่ สงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่ดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานยืนยันถึงพระเจ้าจนวาระสุดท้ายของชีวิต พ่อก็ขอให้ คุณพ่อปูญีซี่ เฝ้ามองและดูแลพวกท่านทุกคน ให้มีความกล้าและความปรารถนาที่จะประกาศพระวรสาร รวมถึงประกาศความรักของพระคริสตเจ้าให้โลกรู้"

ตอนท้ายของมิสซา พระสันตะปาปาทรงนำสวดเทวทูตถือสาร โดยก่อนภาวนา พระองค์ทรงเชิญชวนทุกคนดู แม่พระ เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต พร้อมกันนี้ ทรงร่วมยินดีกับการสถาปนาบุญราศีใหม่ ก็คือ บุญราศีอันนา มารีอา อาดอร์นี่

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "แม่พระคือแบบอย่างของชีวิตคริสตชน พ่อขอวิงวอนแม่พระ ได้โปรดช่วยเหลือเราให้ก้าวเดินอยู่บนหนทางแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ขอแม่พระโปรดช่วยเหลือเราทุกคนทั้งในเรื่องครอบครัว การงาน และการอบรมสั่งสอนเยาวชน ขอให้เมล็ดพันธุ์แห่งกระแสเรียกที่พระเจ้าทรงหว่านไว้ ได้ผลิดอกออกผล ขอพระองค์ประทานความกล้าให้กับคริสตังซิซิเลีย เป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อท่ามกลางการดำเนินชีวิตอันน่าลำบาก ขอแม่พระได้โปรดเยียวยารักษาผู้เจ็บป่วยทุกคน เช่นเดียวกับคนที่รู้สึกว่า ตนเองเป็นส่วนเกินของสังคม เพื่อที่ว่า ความรู้สึกเหล่านั้นจะได้หมดไป และพวกเขาจะได้รับการต้อนรับและเห็นคุณค่าจากสังคม"

"วันนี้ พระศาสนจักรคาทอลิกได้สถาปนาบุญราศีใหม่อีกหนึ่งองค์ ก็คือ บุญราศีอันนา มารีอา อาดอร์นี่ (ค.ศ.1805-1893) มิสซาสถาปนาจัดที่เมืองปาร์ม่า (อิตาลี) บุญราศีอาดอร์นี่เป็นสตรีใจศรัทธา ท่านดำเนินชีวิตเป็นภรรยาที่ดี เป็นแม่ที่คอยเอาใจใส่ด้านจิตวิญญาณและการดำเนินชีวิตของลูกๆ เมื่อสามีตายไป ท่านก็อุทิศตนให้กับการช่วยเหลือนักโทษหญิงในเรือนจำ นอกจากนี้ ท่านยังร้อนรนในการสวดสายประคำ จนได้รับสมญานามว่า 'สายประคำทรงชีวิต' ดังนั้น ในเดือนแม่พระลูกประคำ พ่อก็ขอให้เราร้อนรนในการสวดสายประคำแบบ บุญราศีอาดอร์นี่ และขอพระเจ้าคุ้มครองคริสตัวซิซิเลียตลอดไป" พระสันตะปาปา ผู้ทรงพระชนมายุ 83 ชันษา ตรัสปิดท้าย

หลังพิธีมิสซาจบลง พระสันตะปาปาได้เสด็จไปเสวยอาหารเที่ยงที่บ้านพักพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลปาแลร์โม่ ช่วงบ่าย พระองค์จะพบปะเทศน์สอนพระสงฆ์, นักบวชชายหญิง และเยาวชน ส่วนตอนเย็น พระสันตะปาปาจะเสด็จไปภาวนา ณ จุดที่ "โจวานนี่ ฟัลคอเน่" ผู้พิพากษาและนักต่อต้านมาเฟีย ได้ถูกแก๊งค์มาเฟียซิซิเลีย วางระเบิดไดนาไมต์ ขนาด 350 กิโลกรัม ใต้ท้องรถของตน เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ ฟัลคอเน่ พร้อมด้วยภรรยา เสียชีวิตคาที่ ด้วยสภาพศพที่แหลกเหลวไม่มีชิ้นดี


ประมวลภาพ : พระสันตะปาปาเสด็จอภิบาลคริสตังเมืองปาแลร์โม่





พระสันตะปาปาถวายมิสซาที่ปาแลร์โม่


 


พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสประณามแก๊งค์มาเฟีย ระหว่างเยือนปาแลร์โม่




ภาพยนตร์ที่จำลองเหตุการณ์การสังหาร "คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่"





Comments