คาร์ดินัลคาดคนกว่า 500,000 จะต้อนรับโป๊ปที่บาร์เซโลน่า


พระคาร์ดินัล หลุยส์ มาร์ติเนซ ซิสตัค ประมุขอัครสังฆมณฑลบาร์เซโลน่า คาด สัตบุรุษกว่า 500,000 คนจะมาร่วมรับเสด็จ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ระหว่างการเสด็จเยือนเมืองหลวงของแคว้นกาตาลัน นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังเตรียมสถาปนา "ซากราด้า แฟมิเลีย" โบสถ์สุดอลังการ ให้มีสถานะเป็น "มหาวิหาร" อีกด้วย




พระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนสเปน ในวันที่ 6-7 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดนวันเสาร์ที่ 6 พระสันตะปาปาจะเสด็จไปถวายมิสซาที่อาสนวิหารประจำอัครสังฆมณฑล ซานติอาโก้ กอมโปสเตล่า (นักบุญยากอบ องค์ใหญ่ ได้เดินทางมาแพร่ธรรมที่นี่ และศพของท่านก็ถูกฝังไว้ในอาสนวิหาร) ส่วนวันอาทิตย์ พระสันตะปาปาจะเสด็จไปถวายมิสซาที่ "ซากราด้า แฟมิเลีย" (Sagrada Familia - ภาษากาตาลัน แปลว่า วัดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์) พร้อมกับประกาศสถาปนาสถานะให้เป็น มหาวิหารครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ด้วย

พระคาร์ดินัลซิสตัค ในฐานะประธานเตรียมงานฝั่งบาร์เซโลน่า ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความพร้อมการเตรียมงานว่า "พ่อคิดว่า ตอนนี้ ผู้คนในแคว้นกาตาลันต่างใจจดใจจ่อที่จะได้พบกับพระสันตะปาปา ในวันงาน พ่อคาดว่า จะมีสัตบุรุษมาร่วมมิสซาที่ซากราด้า แฟมิเลีย ประมาณ 500,000 คน แต่กระนั้น เราให้สัตบุรุษเข้าไปร่วมพิธีในวัดได้แค่ 6,500 คน เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย เพราะอย่างที่ทราบกัน ซากราด้า แฟมิเลีย ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ เราจึงได้จัดเตรียมจอโปรเจกเตอร์ขนาดยักษ์ไว้ให้สัตบุรุษที่อยู่ด้านนอก ได้รับชมกันอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ กษัตริย์ ฆวน คาร์ลอส และพระราชินี โซเฟีย ก็จะมาร่วมพิธีด้วย"

"ส่วนช่วงบ่าย พระสันตะปาปาจะเสด็จไปเยี่ยมผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ศูนย์อภิบาลของอัครสังฆมณฑล ส่วนช่วงค่ำ พระองค์จะประทับเครื่องบินพระที่นั่งกลับกรุงโรม" พระคาร์ดินัลซิสตัค กล่าวปิดท้าย

อนึ่ง ซากราด้า แฟมิเลีย เป็นโบสถ์คาทอลิกซึ่งออกแบบโดย อันโตนิโอ เกาดี้ ศิลปินเอกชาวกาตาลัน เริ่มสร้างตั้งแต่ ค.ศ.1882 โดยวางแผนจะสร้างหอคอยบนโบสถ์ทั้งหมด 18 หอคอย แต่ปัจจุบัน สร้างเสร็จไปแค่ 8 หอคอยเท่านั้น โดยอัครสังฆมณฑลบาร์เซโลน่า คาดการณ์ว่า ซากราด้า แฟมิเลีย จะสร้างเสร็จสมบูรณ์ใน ค.ศ. 2026 เพื่อเป็นการระลึกถึงการครบรอบ 100 ปีที่ อันโตนิโอ เกาดี้ สิ้นใจ






 



Comments