ช็อก!! ปธ.ธนาคารวาติกันโดนสอบคดีฟอกเงิน


ช็อกกันถ้วนหน้า เมื่อ "ก็อตติ เตเดสคี่" ประธานธนาคารวาติกัน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลี เรียกสอบฐานพัวพันการฟอกเงินในธนาคารวาติกัน ด้านแถลงการณ์จาก สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน ย้ำ ทุกอย่างโปร่งใส และมั่นใจ "ท่านประธาน" เป็นผู้บริสุทธิ์แน่นอน





"ไร" สำนักข่าวชื่อดังของอิตาลี รายงานข่าวสุดช็อกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลี ได้เรียกตัว ก็อตติ เตเดสคี่ ประธานธนาคารวาติกัน มาทำการสอบสวน ในฐานะผู้ต้องสงสัยคดีฟอกเงินในธนาคารวาติกัน ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

รายงานข่าวดังกล่าว แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อายัดเงินจำนวน 23 ล้านยูโร (ประมาณ 920 ล้านบาท) ซึ่งถูกโอนจากธนาคารวาติกัน ไปยังธนาคารเครดิโต้ อาร์ติจาโน่ สปา เนื่องจากการโอนดังกล่าว ไม่ทำตามข้อกำหนดป้องกันการฟอกเงินที่ต้องเปิดเผยรายชื่อผู้โอนเงินและผู้รับเงิน เมื่อเป็นเช่นนี้ ธนาคารกลางของอิตาลีจึงสั่งระงับการทำรายการดังกล่าวโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเปิดเผยอีกว่า หากการโอนเงินนี้สำเร็จ ธนาคารเครดิโต้ อาร์ติจาโน่ สปา ก็จะโอนเงินอีกทอดไปไปยังธนาคารเจพี มอร์แกน สาขาประเทศเยอรมนี เมื่อเป็นเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกตัว ก็อตติ เตเดสคี่ ประธานธนาคารวาติกัน มาสอบสวน พร้อมด้วยผู้อำนวยการทั่วไปของธนาคารวาติกัน ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ

หลังจากข่าวนี้ได้รับการรายงานสู่สาธารณชน สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ในทันที ใจความว่า "ธนาคารวาติกันได้เปิดดำเนินงานด้วยความโปร่งใส และเรายังได้ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในอิตาลีและต่างประเทศ ปฏิบัติตามข้อตกลงต่างๆอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เงินฝากทั้งหมดจะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อการก่อการร้ายและการฟอกเงิน ฉะนั้น สันตะสำนักมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า ท่านประธานและผู้อำนวยการทั่วไปของธนาคารวาติกัน จะเป็นผู้บริสุทธิ์จากการสอบสวนอย่างแน่นอน"

สำหรับประวัติโดยย่อของ ก็อตติ เตเดสคี่ ประธานธนาคารวาติกัน เขาจบการศึกษาปริญญาเอกด้านจริยธรรมทางการเงิน จากมหาวิทยาลัยพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี กลางปีที่แล้ว สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงแต่งตั้ง เตเดสคี่ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารวาติกัน การแต่งตั้งครั้งดังกล่าว สร้างความพอใจให้กับหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เตเดสคี่ มีภูมิหลังขาวสะอาด ทำให้หลายคนมั่นใจว่า ภาพลักษณ์ของธนาคารวาติกันจะได้รับการกอบกู้ให้หลุดพ้นจากคดีฟอกเงิน ซึ่งเคยเกิดคดีฟอกเงินใน ค.ศ. 1980






Comments