พระสันตะปาปาขอคำภาวนาเพื่อพันธกิจการเยือนสกอตแลนด์และอังกฤษ


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษ สำหรับการเสด็จเยือนสกอตแลนด์และอังกฤษ หลังจากกลุ่มต่อต้านเริ่มเตรียมพร้อมก่อกวนระหว่างที่พระองค์เสด็จ ส่วนการแบ่งปันพระวรสาร ทรงชี้ แม้เราจะทำตัวต่ำช้าแบบลูกล้างผลาญ พระเจ้าก็ยังรักและให้อภัยเราเสมอ




เมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเป็นประธานในการสวดเทวทูตถือสาร ซึ่งจัดขึ้น ณ พระราชวังฤดูร้อน เขต คาสเตล กันดอลโฟ โดยใจความสำคัญของสิ่งที่ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ตรัสแบ่งปัน พระองค์ทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษสำหรับพันธกิจการเยือนสหราชอาณาจักร ซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ พร้อมกันนี้ พระองค์ทรงย้ำว่า พระเจ้ารักเรามากเหลือคณา แม้เราจะประพฤติตนชั่วช้าแบบลูกล้างผลาญ พระองค์ก็ยังพร้อมต้อนรับเราเสมอ

พระสันตะปาปา จะเสด็จเยือน สกอตแลนด์ และ อังกฤษ ระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน ที่จะถึงนี้ โดยหนึ่งในพิธีสำคัญที่พระองค์จะปฏิบัติที่อังกฤษ ก็คือ การถวายมิสซาสถาปนา "บุญราศี จอห์น นิวแมน" ในวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนในอังกฤษ ต่างพร้อมใจประโคมข่าวกลุ่มต่อต้านพระสันตะปาปา เริ่มดำเนินการเคลื่อนไหว เพื่อก่อกวนพันธกิจของพระองค์ โดยคนกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย กลุ่มต่อต้านการนับถือศาสนา (ไม่เชื่อพระเจ้า), กลุ่มรักร่วมเพศ, กลุ่มสนับสนุนให้สตรีบวชเป็นบาทหลวงได้, กลุ่มสนับสนุนการทำแท้ง และกลุ่มที่ไม่พอใจบทลงโทษที่พระศาสนจักรคาทอลิก มีต่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจาก พวกเขามองว่า พระสันตะปาปาลงโทษสงฆ์ทำผิดวินัยเหล่านี้ เบาเกินไป

พระสันตะปาปา ทรงทราบข่าวการประท้วงนี้เป็นอย่างดี พระองค์จึงตรัสขอคำภาวนาจากคริสตังทุกคนว่า "พี่น้องที่รัก วันพฤหัสบดีนี้ พ่อจะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร (อังกฤษและสกอตแลนด์) ณ ที่นั่น พ่อจะสถาปนา พระคาร์ดินัล จอห์น นิวแมน เป็นบุญราศี ดังนั้น พ่อขอเชิญชวนทุกคน ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพ่อตลอดการเดินทางในครั้งนี้ โดยผ่านทางคำภาวนา และขอมอบการเดินทางนี้ ไว้ในความดูแลของแม่พระ"

ในส่วนของการแบ่งปันพระวรสารประจำวันอาทิตย์ที่ 22 ในเทศกาลธรรมดา (ลูกา 15:1-32) พระเยซูได้ตรัสเรื่องอุปมา 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแกะที่พลัดหลง, เรื่องเงินเหรียญที่หายไป และเรื่องลูกล้างผลาญ พระสันตะปาปาได้ตรัสแบ่งปันเรื่องแกะที่พลัดหลงไป ว่า "นายชุมพาบาลที่ตามหาแกะที่หายไป ก็คือ พระเจ้าผู้ทรงลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเรา พี่น้องที่รัก เราซึ่งเป็นคนบาปต่างได้รับความรักจากพระเจ้า แล้วตัวเราล่ะ เราลืมเปิดใจให้กับความรักของพระองค์ได้อย่างไร พระเจ้าไม่เคยย่อท้อในการตามหาเรา พระเจ้าทรงเป็นคนแรกเสมอที่ออกตามหาเรา เมื่อพลัดหลงไปจากพระองค์"

ในส่วนเรื่องลูกล้างผลาญ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า "อุปมาตอนนี้ ชวนให้พ่อนึกถึงคำพูดของ นักบุญออกัสติน ที่กล่าวไว้ว่า 'เป็นพระวาจาของพระเจ้าเอง ที่เรียกท่านให้กลับมาหาพระองค์ และพระเจ้าก็คือที่พักแห่งความสงบร่มเย็น ณ ที่พักแห่งนี้ ความรักจะไม่ถูกทอดทิ้ง และการเป็นทุกข์ถึงบาปคือเครื่องหมายของความเชื่อ การเป็นทุกข์ถึงบาปจะทำให้เราได้กลับมาหาองค์ความจริง ซึ่งก็คือพระเจ้า (การเป็นทุกข์ถึงบาป คือ ตอนที่ลูกล้างผลาญสำนึกผิด และกลับบ้านมาขอโทษพ่อ)"

ตอนท้ายของการแบ่งปันพระวรสาร พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงลูกคนโต ซึ่งผิดหวังสุดๆที่พ่อต้อนรับน้องชายคนสุดท้อง ด้วยการเลี้ยงฉลองอย่างใหญ่โตมโหฬาร โดยทรงชี้ว่า เราต้องไม่ขี้อิจฉาแบบลูกคนนี้ แต่จงชื่นชมยินดี เมื่อเห็นคนบาปกลับใจ "ความเชื่อเท่านั้นที่จะแปรเปลี่ยนความเห็นแก่ตัวและความอิจฉา เป็นความชื่นชมยินดี เราต้องดีใจเมื่อเห็นคนๆหนึ่งได้กลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพระเจ้า"





               

Comments