โป๊ปชี้ความเชื่อและความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าจะรวมคริสตชนเป็นหนึ่งเดียวกัน


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงชี้ เอกภาพในหมู่คริสตชน จะเกิดก็ต่อเมื่อเรามีความเชื่อและมีความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเป็นสำคัญ




เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จไปยังอารามเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน เพื่อเป็นประธานในวจนพิธีกรรมศาสนสัมพันธ์ ร่วมกับ อาร์คบิช็อป โรแวน วิลเลียมส์ ผู้นำกลุ่มแองกลิกันและผู้นำนิกายเชิร์ช ออฟ อิงแลนด์ โดยความพิเศษของพิธีนี้ ก็คือ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในประวัติศาสตร์ที่มาเยือนอารามแห่งนี้ ในอดีต อารามเวสต์มินสเตอร์ เป็นของนักบวชเบเนดิกติน แต่เมื่อ พระเจ้า เฮนรี่ ที่ 8 ทรงตัดความสัมพันธ์กับพระสันตะปาปา ในปี ค.ศ. 1540 พระองค์ก็ทรงขับไล่นักบวชเบเนดิกตินออกไป แล้วให้นิกายเชิร์ช ออฟ อิงแลนด์ มาดูแลอารามนี้แทน

ในส่วนใจความสำคัญของบทเทศน์ประจำพิธี พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำว่า ความเชื่อและความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า จะรวมคริสตชนเป็นหนึ่งเดียวกัน "เอกภาพในหมู่คริสตชนจะไม่มีวันเกิดขึ้น ถ้าหากเราไม่เป็นเอกภาพในความเชื่อ เพราะในความเชื่อนี้เอง ที่ทำให้เราแต่ละคนได้ร่วมเป็นพระกายของพระคริสตเจ้า"

"ส่วนความซื่อสัตย์ต่อพระวาจาของพระเจ้า ก็จัดเป็นสิ่งล้ำค่าของสังคมยุคนี้ การที่เราจะซื่อสัตย์ต่อพระวาจาได้นั้น เราต้องเรียนรู้ที่จะนบนอบเชื่อฟังพระองค์ก่อน เมื่อใดก็ตามที่เราเชื่อฟังและซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า เราก็จะมีความรู้ความเข้าใจในแผนการของพระองค์ นี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะฝากไว้ ข้าพเจ้าทำการนี้ ด้วยความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ผู้อภิบาลในฐานะพระสังฆราชแห่งกรุงโรมและผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตร และในฐานะผู้อภิบาลเพื่อเอกภาพในฝูงแกะของพระคริสตเจ้า" ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ตรัสย้ำ

หลังจากวจนพิธีกรรมจบลง พระสันตะปาปา และ  อาร์คบิช็อป โรแวน วิลเลียมส์ ได้ไปสวดภาวนาหน้าหลุมศพ "นักบุญเอ็ดเวิร์ดส์" กษัตริย์อังกฤษสมัยศตวรรษที่ 11 โดยนักบุญเอ็ดเวิร์ดส์ เป็นที่เคารพทั้งในพระศาสนจักรคาทอลิกและแองกลิกัน





       


       



Comments