"เตเดสคี่" ยันธนาคารวาติกันโปร่งใสทุกเรื่อง


ก็อตติ เตเดสคี่ ประธานธนาคารวาติกัน ยืนยัน ธนาคารไม่มีอะไรต้องปกปิดหรือหลบซ่อนการดำเนินงานทุกชนิด ย้ำชัด ตนจะทำทุกทางเพื่อพิสูจน์ความโปร่งใส และผลักดันธนาคารวาติกันให้พ้นมลทิน เผย เงิน 920 ล้านบาทที่ถูกโอนออกไปนั้น ลูกค้าจะนำไปลงทุนในพันธบัตรที่เยอรมนี



ก็อตติ เตเดสคี่ ประธานสถาบันเพื่องานศาสนา (Institute for the Works of Religion) หรือชื่อที่รู้จักกันในวงการว่า "ธนาคารวาติกัน" ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ "อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่" นักข่าวจอมเก๋าสายวาติกัน เกี่ยวกับข้อกล่าวหาคดีฟอกเงินซึ่งธนาคารวาติกันกำลังถูกกล่าวหาอยู่นั้น โดย เตเดสคี่ กล่าวเสียงดังฟังชัดว่า ธนาคารวาติกันไม่มีความลับในการดำเนินงานและธุรกรรมทางการเงิน พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า เงิน 23 ล้านยูโร ที่ถูกอายัดธนาคารกลางอิตาลีสั่งอายัด เป็นเงินของลูกค้าที่จะนำไปลงทุนในเยอรมนี

หัวเรือใหญ่ธนาคารวาติกัน กล่าวกับ ตอร์นิเอลลี่ ว่า "ผมรู้สึกขมขื่นและด้อยค่ามาก เมื่อถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการฟอกเงิน 23 ล้านยูโร ผมเข้ามารับตำแหน่งประธานสถาบันเพื่องานศาสนา ได้ 1 ปีกว่า ผมพยายามทำงานทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การดำเนินงานของเราโปร่งใสและปฏิบัติตามข้อกำหนดป้องกันการฟอกเงินสากล ดังนั้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะพ้นจากข้อกล่าวหานี้ และเป็น 1 ในสถาบันการเงินที่ดำเนินงานอย่างโปร่งใส"

ส่วนข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้ก็คือ เงิน 23 ล้านยูโร ( ประมาณ 920 ล้านบาท) ซึ่งถูกโอนจากธนาคารวาติกัน ไปยังธนาคารเครดิโต้ อาร์ติจาโน่ สปา แท้จริงแล้ว มีจุดประสงค์เพื่ออะไร เรื่องนี้ เตเดสคี่ ตอบว่า "ลูกค้าคนหนึ่งของเรา ต้องการโอนเงินจำนวนนี้ ไปที่ธนาคารเจพี มอร์แกน ที่เมืองแฟร้งเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เขาต้องการนำเงินดังกล่าว ไปลงทุนในพันธบัตร ก็เท่านั้นเอง"

"ตอนที่เราโอนเงินออกไปให้ธนาคารเครดิโต้ อาร์ติจาโน่ สปา เราทำตามข้อตกลงป้องกันการฟอกเงินทุกอย่าง แต่คิดว่า มันน่าจะเป็นความผิดพลาดทางระบบคอมพิวเตอร์ จึงทำให้ไม่ปรากฏชื่อและผู้รับเงิน กระนั้น ผมขอยืนยันว่า การดำเนินงานขององค์กรเราเป็นไปอย่างโปร่งใส เราไม่มีอะไรต้องปกปิดหรือหลบซ่อนทั้งนั้น" เตเดสคี่ กล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากสันตะสำนัก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ก็ได้ร่วมให้กำลังใจ ก็อตติ เตเดสคี่ โดยใจความสำคัญของแถลงการณ์ ระบุว่า "สันตะสำนักให้การสนับสนุน ก็อตติ เตเดสคี่ ในการออกมาแสดงความบริสุทธิ์ของตนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการให้ข้อมูลข่าวสารที่ผิดๆ จากสื่อมวลชน และยังป้องกันไม่ให้ใครมาทำลายชื่อเสียงอันดีงามของสถาบันเพื่องานศาสนา"



Comments