โป๊ปหวังเห็นศาสนิกชนเน้นย้ำความสำคัญของการนับถือศาสนา


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงหวังเห็นศาสนิกชนเป็นประจักษ์พยานถึงความสำคัญแห่งคุณค่าทางศาสนา ทรงย้ำ เราต้องเคารพการตัดสินใจของคนที่ต้องการเปลี่ยนศาสนา ตอนท้าย ทรงยืนยัน พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความสำคัญกับการเสวนาศาสนสัมพันธ์แบบสุดๆ เพราะมันคือการมอบความวางใจให้แก่กันและกัน




เมื่อช่วงสายวันศุกร์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จมาที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเซนต์ แมรี่ กรุงลอนดอน เพื่อร่วมงานศาสนสัมพันธ์กับผู้แทนจากศาสนายิว, อิสลาม, ฮินดู และซิกข์ ในส่วนใจความสำคัญของสิ่งที่ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ตรัสกับพวกเขา พระองค์ทรงแสดงความหวังว่า ศาสนิกชนทุกคน จะร่วมมือกันแสดงออกถึงความสำคัญในการนับถือศาสนา ก่อนที่ตอนท้าย พระองค์จะกล่าวให้ความมั่นใจว่า พระศาสนจักรคาทอลิกพร้อมเสวนาศาสนสัมพันธ์กับทุกศาสนา

ใจความสำคัญที่พระสันตะปาปาตรัส มีว่า "ยุคนี้ เป็นยุคที่การแสดงความเชื่อทางศาสนา ไม่ได้รับการตระหนักถึงคุณค่า กระนั้น พระศาสนจักรคาทอลิก ก็ตระหนักถึงคุณค่าที่ศาสนิกชนชายหญิง แสดงออกเพื่อยืนยันความเชื่อของตน"

"การเป็นประจักษ์พยานของศาสนิกชน สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับข้อสงสัยในเรื่องชีวิตมนุษย์ วิทยาศาสตร์อาจสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ แต่มันไม่สามารถตอบคำถามขั้นพื้นฐานได้ว่าชีวิตมาจากไหน วิทยาศาสตร์ไม่สามารถเติมเต็มความต้องการภายในจิตใจของมนุษย์ได้ วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้อย่างฉะฉานว่า บ่อเกิดของชีวิตมาจากไหน และจุดหมายปลายทางของชีวิตเป็นอย่างไร"

จากนั้น พระสันตะปาปา ทรงกล่าวถึงวิธีการเน้นย้ำความสำคัญของการนับถือศาสนาให้สังคมได้รู้ พระองค์ทรงอธิบายว่า "วิธีเป็นประจักษ์พยานถึงการเป็นคนมีศาสนา แบบง่ายๆ ก็คือ การดูแลรักษาสิ่งสร้างที่พระเจ้าสร้างไว้ ในความเชื่อของคริสตชน เราเชื่อว่า ธรรมชาติคือความรักที่พระเจ้าประทานให้กับมนุษย์  ดังนั้น เราต้องช่วยกันปกปักรักษาความงดงามของสิ่งสร้างตามธรรมชาติ ด้วยการไม่ใช้ทรัพยากรด้วยความเห็นแก่ตัว"

"ศาสนาทุกศาสนา ล้วนสอนศาสนิกชนให้ดำเนินชีวิตกับเพื่อนมนุษย์อย่างสันติ ถ้าเราเข้าใจหลักคำสอนเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ (สันติภาพ) มันก็จะเป็นประโยชน์มหาศาลแก่มนุษยชาติ มันจะช่วยกระตุ้นเราให้ประพฤติตนด้วยความรักต่อกัน ช่วยเราให้รู้จักเคารพความแตกต่างทางศาสนาของกันและกัน" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

ตอนท้าย ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ได้ตรัสเกี่ยวกับการเคารพคนที่ต้องการเปลี่ยนศาสนา เช่นเดียวกับ ตรัสถึงความสำคัญของการเสวนาศาสนสัมพันธ์ ว่าเป็นการสร้างความวางใจแก่กัน

"ทุกประเทศในโลก จำเป็นต้องมอบเสรีภาพในการนับถือศาสนาแก่ประชากรของตน ที่สำคัญ เราต้องเคารพการตัดสินใจของศาสนิกชนทุกคน แม้ว่า เขาจะเปลี่ยนจากการนับถือศาสนาหนึ่ง ไปเป็นอีกศาสนาก็ตาม"

"หลังจากสังคยานาวาติกัน ครั้งที่ 2 พระศาสนจักรคาทอลิกได้เน้นย้ำความสำคัญของการเสวนาศาสนสัมพันธ์ แต่กว่าที่การเสวนาจะบังเกิดผล มันจำเป็นต้องมีการพูดคุยด้วยความจริงใจกับเพื่อนต่างศาสนา เราคุยกันเพื่อให้รู้ถึงมุมมองที่แตกต่าง และเรียนรู้ที่จะเคารพกัน"

"สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอกล่าวย้ำให้ความมั่นใจกับพวกท่านว่า พระศาสนจักรคาทอลิกจะสานต่อพันธกิจแห่งการเสริมสร้างมิตรภาพกับคนต่างศาสนา ทั้งนี้ เพื่อช่วยเยียวยาความผิดพลาดในอดีต และเสริมสร้างความวางใจให้แก่กันและกัน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย



              



Comments