"พ่อลอมบาร์ดี้" ปลื้มกระแสตอบรับพระสันตะปาปาดีเกินคาด


บาทหลวง เฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน สุดปลื้ม หลังกระแสต้อนรับ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ในสหราชอาณาจักร ดีเกินกว่าที่คาดเอาไว้มาก ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวจาก "เดอะ แท็บเล็ต" หนังสือพิมพ์คาทอลิกรายสัปดาห์ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา




ก่อนหน้าที่ พระสันตะปาปา จะเสด็จมาถึงสหราชอาณาจักร บรรดาสื่อมวลชนได้รายงานข่าวการต่อต้านการเสด็จเยือนครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มผู้ต่อต้านมองว่า พระศาสนจักรคาทอลิกไม่โปร่งใสพอ ในการจัดการปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้ง คนบางกลุ่มมองว่า พระศาสนจักรบริหารงานเพื่ออำนาจของตนเอง มากกว่าประกาศพระนามของพระเจ้า เรื่องดังกล่าว ทำให้พระสันตะปาปาทรงยอมรับว่า พระองค์พร้อมจะเผชิญหน้ากับกระแสต่อต้าน ด้วยความอดทนและให้อภัย

กระนั้นก็ดี เมื่อพระสันตะปาปา เสด็จมาถึง ทุกอย่างก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เพราะกระแสต้อนรับจากหลายฝ่ายเป็นไปในทางบวก โดยดูได้จากผู้คนที่ออกมาต้อนรับพระองค์ตามทางเสด็จบนท้องถนน, การรอรับเสด็จหน้าพระราชวังโฮลี่รู้ด และการที่มีสัตบุรุษประมาณ 100,000 คนมาร่วมมิสซากับพระสันตะปาปา ซึ่งจัดที่สวนสาธารณะเบลลาฮุสตัน เมืองกลาสโกว์ โดยตัวเลขดังกล่าว มากกว่าที่สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งสกอตแลนด์ คาดไว้เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน จึงกล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องนี้ว่า "พวกเราไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่า การเริ่มต้นมันจะสวยงามถึงเพียงนี้ ทุกอย่างเหลือเชื่อจริงๆ"

สำหรับการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาในครั้งนี้ สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งอังกฤษและเวลส์ และ สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งสกอตแลนด์ ได้จัดสโลแกนโปรโมตทั่วเกาะอังกฤษว่า "พระสันตะปาปาเยือนสหราชอาณาจักร 2010 : ให้ใจสื่อใจ" (The Papal Visit to UK 2010 : Hearts Speaks unto Hearts)

 

Comments