พระสันตะปาปาย้ำสตรีมีบทบาทสำคัญในพระศาสนจักร


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ผู้นำชาวคาทอลิกทั่วโลก ทรงชี้ชัด พระศาสนจักรคาทอลิกตระหนักถึงคุณค่าและบทบาทของสตรีที่มีต่อพระศาสนจักร พร้อมยก "นักบุญฮิลเดการ์ด แห่ง บินเก้น" สตรีผู้อุทิศตนทำงานให้พระศาสนจักรในยุคกลาง มาเป็นแบบอย่างสอนใจ เฉพาะอย่างยิ่ง บรรดานักบวชหญิงทุกคน


         


เมื่อช่วงสายวันพุธที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้เสด็จออกมาพบปะสัตบุรุษกว่า 5,000 คน ระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานกว้างหน้าประตูทางเข้าพระราชวังฤดูร้อน เขต คาสเตล กันดอลโฟ สาเหตุที่วันนี้ การเข้าเฝ้าทั่วไปต้องมาจัดที่ลานกว้าง ก็เพราะ มีสัตบุรุษมาเข้าเฝ้า พระสันตะปาปา มากกว่าปกติ ทำให้สถานที่เดิมนั้น ไม่สามารถรองรับผู้คนได้หมด 

ในส่วนบทเทศน์สอนใจ พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทรงเน้นย้ำถึงบทบาทล้ำค่าที่สตรีมีต่อการดำเนินชีวิตในพระศาสนจักร ด้วยการนำ นักบุญฮิลเดการ์ด แห่ง บินเก้น หญิงทรงคุณค่าแห่งยุคกลาง ซึ่งทำหน้าที่เป็น ที่ปรึกษาพระสังฆราช และผู้สร้างอารามนักบวชหลายแห่ง มาแบ่งปัน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ย้อนกลับไปเมื่อ ค.ศ. 1988 ซึ่งพระศาสนจักรคาทอลิกประกาศให้เป็นปีแม่พระ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงออกสารส่วนพระองค์ (Apostolic Letter) เรื่อง ศักดิ์ศรีและกระแสเรียกของสตรี (Mulieris Dignitatem) เนื้อหาภายใน พระองค์ทรงกล่าวถึงบทบาทอันยิ่งใหญ่ที่สตรีปฏิบัติในพระศาสนจักร นอกจากนี้ พระองค์ยังขอบคุณสตรีทุกคน ที่ทำงานให้พระศาสนจักรอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย"

"ที่ผ่านมา มีบรรดาสตรีมากมายที่ทำงานรับใช้พระศาสนจักร วันนี้ พ่ออยากนำชีวประวัติ นักบุญฮิลเดการ์ด แห่ง บินเก้น สตรีในยุคกลาง มาแบ่งปันทุกคน นักบุญฮิลเดการ์ด เกิดเมื่อ ค.ศ. 1098 ในแถบลุ่มน้ำไรน์ ประเทศเยอรมนี ท่านเกิดในครอบครัวร่ำรวย วัยเด็ก ท่านเข้าเรียนสาขามนุษยศาสตร์และคริสตศาสนา ที่อารามในเมืองบินเก้น ณ ที่นี้เอง ท่านได้สัมผัสกับกระแสเรียกการเป็นซิสเตอร์ จากนั้น 30 ปีต่อมา ท่านก็ได้รับเลือกให้เป็น คุณแม่อธิการิณี ของอารามแห่งนี้"

"สมัยเข้าอารามใหม่ๆ นักบุญฮิลเดการ์ด เห็นนิมิตเกี่ยวกับพระเจ้าบ่อยมาก ท่านจึงนำสิ่งที่เห็น ไปเล่าให้ที่ปรึกษาฝ่ายจิตวิญญาณของท่านฟัง เนื่องจากกลัวว่า นิมิตที่เห็นอาจไม่ได้มาจากพระเจ้า หนึ่งในคนที่ นักบุญฮิลเดการ์ด ไปปรึกษาก็คือ นักบุญแบร์กนาร์ เด แกลร์วัวซ์ ซึ่งตอนนั้น เป็นบุคคลที่ได้รับการเคารพอย่างมากในพระศาสนจักร นักบุญแบร์กนาร์ ได้สนับสนุน นักบุญฮิลเดการ์ด ให้มั่นใจนิมิตที่เห็น และเขียนถ่ายทอดมันออกมา ที่สุดแล้ว สมเด็จพระสันตะปาปา ยูเจนิโอ ที่ 2 ได้อ่านเรื่องนิมิตที่เกิดขึ้น พระองค์ทรงตัดสินพระทัยให้มีการเผยแพร่นิมิตที่ นักบุญฮิลเดการ์ด พบเจอ ให้สัตบุรุษทุกคนได้รับรู้"

"การเห็นนิมิตเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงการได้รับพระพรพิเศษ เหนือสิ่งอื่นใด มันแสดงให้เห็นถึงความนบนอบที่ นักบุญฮิลเดการ์ด มีต่อผู้ใหญ่ของพระศาสนจักร พระพรต่างๆที่มนุษย์ได้รับ ล้วนเป็นผลจากพระจิตเจ้า ผู้ต้องการให้เรานำพระพรนี้ มาเสริมสร้างพระศาสนจักร และในทางกลับกัน พระศาสนจักร โดยผ่านทางผู้อภิบาล ก็ตระหนักถึงพระพรที่พระจิตเจ้าทรงประทานให้กับมนุษย์ทุกคน"

"นักบุญฮิลเดการ์ด ทำงานรับใช้พระศาสนจักรอย่างมั่นคงเสมอมา ท่านได้สร้างอารามอีกหลายแห่งใกล้ๆ กับอารามที่ท่านประจำอยู่ ในส่วนการทำหน้าที่อธิการิณี นักบุญฮิลเดการ์ด แสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจที่มีอย่างถูกต้อง แบบอย่างการบริหารจัดการที่ท่านใช้ ยังคงได้รับการสานต่อและนำมาเป็นแบบอย่างในหมู่คณะนักบวช ที่ชัดเจนสุด ก็คือ การเสริมสร้างบรรยากาศและสภาพสังคม ที่มุ่งเน้นให้ทุกคน ดำเนินชีวิตเลียนแบบการทำความดีของกันและกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ทั้งตัว คุณแม่อธิการิณี และลูกๆทุกคน ก็แข่งขันกันทำแต่สิ่งดีๆ เพื่อให้เกิดการเคารพและรับใช้ซึ่งกันและกัน"

"นักบุญฮิลเดการ์ด คือสตรีผู้ยิ่งใหญ่ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของพระสังฆราช, เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และแม้แต่กษัตริย์สมัยนั้น ก็ทรงตั้งท่านให้เป็นที่ปรึกษาเหมือนกัน นักบุญฮิลเดการ์ด มีความรักต่อพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรอย่างล้นพ้น ท่านทุ่มทำงานอย่างหนัก เพื่อฟื้นฟูพระศาสนจักร ซึ่งตอนนั้น กำลังประสบความยากลำบากจากการที่พระสงฆ์ประพฤติตนไม่เหมาะสม แบบอย่างเช่นนี้แหละ ที่จะเตือนใจและเป็นกำลังใจให้บรรดาสตรีทุกคน ได้มีพลังขับเคลื่อน และอุทิศตนทำงานให้พระศาสนจักรต่อไป" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดาเยาวชนเป็นพิเศษ เนื่องจากตอนนี้ โรงเรียนและมหาวิทยาลัย กลับมาเปิดเรียนตามปกติแล้ว พระองค์ตรัสว่า "ลูกๆ เยาวชนที่รัก ตอนนี้ พวกเธอก็กลับสู่การดำเนินชีวิตตามปกติแล้ว พ่อขอให้พวกเธอ อย่าย่อท้อที่จะประกาศแสงสว่างของพระคริสตเจ้าให้โลกรู้ โดยผ่านทางการเป็นประจักษ์พยานในการดำเนินชีวิตของพวกเธอแต่ละคน"




                                               GENERAL AUDIENCE
























ภาพ : GETTY IMAGES, Reuters, Daylife, Pope Report



Comments