ประธานาธิบดีอิสราเอลเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา


ชิม่อน เปเรซ ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้เดินทางมาเข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขสูงสุดแห่งพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา


               


สันตะสำนักออกแถลงการณ์รายละเอียดการเข้าเฝ้าครั้งนี้ แบบสั้นๆว่า "ชิม่อน เปเรซ ประธานาธิบดีรัฐอิสราเอล ได้เดินทางมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ภายในพระราชวังฤดูร้อน เขตคาสเตล กันดอลโฟ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใจความสำคัญของการสนทนา พระสันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ทรงกล่าวถึงความประทับใจจากการแสวงบุญแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว นอกจากนี้ พระองค์ยังแสดงความห่วงใยต่อการเจรจาสันติภาพ ระหว่าง อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (2 กันยายน) ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา พระสันตะปาปาทรงคาดหวังว่า การเจรจาดังกล่าว จะก่อให้เกิดความเคารพกันและกัน และนำสันติภาพมาสู่แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์โดยเร็ว นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังทรงประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับ ทรงย้ำถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้กับประชากรในภูมิภาคนี้"

พร้อมกันนี้ ผู้นำทั้งสอง ยังได้สนทนาเกี่ยวกับเรื่องศาสนสัมพันธ์ โดยสันตะสำนัก เปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้ว่า "ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้กราบทูลให้ พระสันตะปาปา มั่นใจว่า อิสราเอลให้ความคุ้มครองและส่งเสริมเสรีภาพในการนับถือศาสนาแก่ชาวคริสต์ จากนั้น ได้กราบทูล พระสันตะปาปา ว่า อิสราเอลจะรีบดำเนินการสรุปปัญหาการเก็บภาษีที่ดินของพระศาสนจักรให้เร็วที่สุด"

หลังการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาจบลง ชิม่อน เปเรซ ได้เข้าพบพระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน และ พระอัครสังฆราช โดมินิค ม็อมแบร์กติ เลขาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อหารือความร่วมมือต่อไป




         Holy Father receives Israeli President
 
 







                                ภาพ : GETTY IMAGES, Reuters, Daylife, Pope Report

Comments