"พ่อลอมบาร์ดี้" ปลื้มพันธกิจโป๊ปเยือนอังกฤษประสบความสำเร็จงดงาม


คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ บิ๊กบอสสื่อมวลชนวาติกันสุดปลื้มใจ หลังกระแสตอบรับการเสด็จเยือนเกาะอังกฤษของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ออกมาแง่บวกสุดๆ ดีใจที่เห็นคนทั่วเกาะอังกฤษ ให้ความสนใจกับสิ่งที่พระสันตะปาปาตรัสสอน ตอนท้าย มั่นใจ "บุญราศี จอห์น นิวแมน" จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ พร้อมได้รับสถานะ "นักปราชญ์ของพระศาสนจักร"




สำนักข่าวบีบีซี ได้ไปสัมภาษณ์ คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ระหว่างพิธีมิสซาสถาปนาบุญราศี จอห์น นิวแมน ที่สวนสาธารณะคอฟตัน เมืองเบอร์มิงแฮม ช่วงเริ่มต้นสัมภาษณ์ นักข่าวกำลังถามคำถามคุณพ่อลอมบาร์ดี้ ทว่า ช่วงดังกล่าว มีเสียงสั่นกระดิ่ง เพื่อเป็นสัญญาณการเสกแผ่นปังและเหล้าองุ่น คุณพ่อลอมบาร์ดี้ จึงแสดงความเคารพศีลมหาสนิท ด้วยการคุกเข่าลงอย่างสงบนิ่งต่อหน้ากล้อง เป็นเวลาเกือบ 2 นาที โดยนับเป็นการคุกเข่าแบบถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศด้วย กระทั่งพระสันตะปาปายกแผ่นปังและถ้วยกาลิซเสร็จ คุณพ่อลอมบาร์ดี้ จึงลุกขึ้นให้สัมภาษณ์นักข่าวบีบีซีต่อไป

ในส่วนคำถาม นักข่าวได้ถามคำถามแรกว่า สันตะสำนักมีความรู้สึกอย่างไรกับพันธกิจการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรของพระสันตะปาปา คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ตอบว่า "ต้องยอมรับว่า พวกเราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นมากๆ มากเกินกว่าที่เราคาดคิดไว้เยอะทีเดียว คุณคงไม่กล้าจินตนาการว่า จะมีคนกว่า 2 แสนคน มาร่วมสวดทำวัตรเย็นกับพระสันตะปาปา, มีสัตบุรุษกว่า 1 แสนคน มาร่วมมิสซาที่เวสต์มินสเตอร์และหอนาฬึกาบิ๊กเบน รวมไปถึงมีสัตบุรษกว่า 70,000 คน มาร่วมมิสซาสถาปนาบุญราศี (จอห์น นิวแมน) เมื่อนำตัวเลขที่ว่า ไปเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านพระสันตะปาปา ประมาณ 1,200 คน ซึ่งออกมารวมตัวกัน ณ ถนนพิคคาเดลลี่ คงจะทำให้กลุ่มผู้ต่อต้านและสื่อมวลชนที่คอยนำเสนอข่าวด้านลบ ต้องพบกับความประหลาดใจมากทีเดียว"

"มันเป็นความจริงที่ว่า ทุกที่ที่พระสันตะปาปาเสด็จ ย่อมมีผู้ต้อนรับและต่อต้านพระองค์ เราไม่สามารถห้ามการต่อต้านได้ เพราะพวกเขามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ พระสันตะปาปาทรงเผชิญกับสิ่งเหล่านี้มาหมดแล้ว ทั้งในฝรั่งเศสและสาธารณรัฐเช็ก แต่โดยรวม ทุกแห่งให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น รวมไปถึงที่นี่ (อังกฤษ) เช่นกัน"

"ก่อนหน้านี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวย้ำว่า พระองค์ไม่ได้มาเยือนสหราชอาณาจักร เพื่อความสำเร็จของพระศาสนจักรคาทอลิก แต่พระองค์มาเพื่อประกาศคำสอนของพระเยซูให้ผู้คนในอังกฤษได้รับรู้ เราเชื่อมั่นว่า ถ้าพระสันตะปาปาจะมีความสุขกับผลสำเร็จนี้ พระองค์คงไม่ได้มีความสุขที่เห็นคนจำนวนมากมารอต้อนรับ แต่ทรงมีความสุขที่ได้ประกาศคำสอนพระเยซู แล้วประชาชนบนเกาะอังกฤษรับฟังด้วยความเอาใจใส่กับสิ่งที่พระองค์ตรัสสอน ดังนั้น ด้วยวิธีการเช่นนี้ เรามั่นใจว่า การเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ มันเป็นความสำเร็จด้านจิตใจ เราไม่ได้ภูมิใจกับจำนวนคนที่มาต้อนรับเท่านั้น แต่เรายังภูมิใจที่ได้ให้ หัวใจพูดกับหัวใจ อีกด้วย"

คำถามต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า ตารางเวลาปฏิบัติพันธกิจระหว่างเยือนอังกฤษและสกอตแลนด์ ดูกระชั้นมากๆ แสดงว่า พระสันตะปาปาเป็นคนเคร่งครัดเรื่องเวลามากใช่ไหม คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ตอบว่า "ก่อนอื่น ต้องขอเล่าให้ฟังว่า พวกเราซึ่งเป็นทีมงานตามเสด็จ รู้สึกชื่นชมความใจเย็น, ความเป็นคนเจ้าระเบียบ และการตรงต่อเวลาของพระสันตะปาปามากๆ พระองค์ทรงเคร่งครัดต่อเวลาในการกิน, การนอน, การสวดภาวนา และการปฏิบัติพันธกิจ บ่อยครั้ง ที่พระองค์จะเตรียมตัวเสร็จก่อนพวกเรา"

คำถามที่สาม ผู้สื่อข่าวได้ให้ คุณพ่อลอมบาร์ดี้ เปรียบเทียบการเสด็จเยือนอังกฤษของ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อ ค.ศ.1982 กับ การเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ว่าเป็นเช่นไร คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ตอบว่า "มันยากนะที่จะให้เปรียบเทียบ เพราะช่วงเวลามันต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่า มันคล้ายกันก็คือกระแสต้อนรับที่พระสันตะปาปาทั้ง 2 พระองค์ ได้รับ รวมไปถึง สิ่งที่พระสันตะปาปาทั้ง 2 พระองค์ ปฏิบัติ ก็คือ การประกาศคำสอนพระเยซูให้สังคมเกาะอังกฤษได้รับรู้"

ตอนท้าย ผู้สื่อข่าวได้ถามความเป็นไปได้ที่ "บุญราศี จอห์น นิวแมน" จะได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ตอบอย่างตรงๆว่า "มีซิ มีมากด้วย เรามั่นใจว่า บุญราศีนิวแมน จะได้เป็นนักบุญ และได้รับการประกาศเป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น มันต้องมีอัศจรรย์ที่ได้การรับรองจากสันตะสำนักก่อน แล้วพระสันตะปาปาถึงจะสถาปนาเป็นนักบุญ"





Comments