โป๊ปพบเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมรับ "นี่คือสิ่งอัปยศสุดๆ"


สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงย้ำกับบรรดาเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ ถึงความอัปยศสุดๆ ที่เรื่องดังกล่าวเกิดในพระศาสนจักร พร้อมทรงสัญญา พระศาสนจักรจะจัดการเรื่องพวกนี้ ด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย




เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเชิญบรรดาผู้บริสุทธิ์ที่ตกเป็นเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศบนเกาะอังกฤษ มาเข้าพบและพูดคุยปรับความเข้าใจ ภายในสถานเอกอัครสมณทูตวาติกัน ประจำกรุงลอนดอน ในส่วนใจความสำคัญของการสนทนา สันตะสำนัก ได้ออกแถลงการณ์ว่า พระสันตะปาปาทรงกล่าวย้ำว่า มันเป็นเรื่องอัปยศจริงๆ ที่เรื่องพวกนี้เกิดขึ้น และพระองค์ยังทรงสัญญาจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในการจัดการคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ

แถลงการณ์จากสันตะสำนัก ระบุว่า "พระสันตะปาปา ได้ตรัสกับพวกเขาว่า การล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักรคาทอลิก ถือเป็นความอัปยศครั้งใหญ่ พระองค์ทรงร่วมเป็นทุกข์เสียใจไปกับพวกเขาและครอบครัว จากนั้น พระองค์ได้ร่วมสวดภาวนากับพวกเขา เพื่อวอนขอพระเจ้า โปรดประทานการเยียวยารักษาและการให้อภัย ทั้งนี้ เพื่อให้พวกเขาได้ก้าวผ่านความเจ็บปวดทั้งในอดีตและปัจจุบัน ด้วยความหวังและความอดทน"

"นอกจากนี้ พระสันตะปาปา ทรงเปิดโอกาสให้พวกเขาได้กราบทูลและเล่าสิ่งที่เกิดขึ้น พระองค์ทรงสัญญาจะทำตามคำร้องของพวกเขาที่ต้องการให้พระศาสนจักรดูแลความปลอดภัยของเยาวชน ให้พ้นจากการตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ และให้พระศาสนจักรร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสอบสวนสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความโปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคดีเหล่านี้" แถลงการณ์ ระบุปิดท้าย


Comments