วาติกันยันการจับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายไม่กระทบพันธกิจของพระสันตะปาปา


บาทหลวงเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ โฆษกวาติกัน เผย การจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อการร้ายกรุงลอนดอน จะไม่กระทบแผนการปฏิบัติพันธกิจของ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 อย่างแน่นอน แจง พระสันตะปาปาทราบข่าวการจับกุมคนร้ายแล้ว และวาติกันก็มั่นใจระบบการรักษาความปลอดภัยของอังกฤษ






คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วาติกันจะไม่เปลี่ยนตารางปฏิบัติพันธกิจการเยือนอังกฤษของพระสันตะปาปาอย่างแน่นอน แม้ว่า หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ จะสามารถจับกุมชาย 6 คน ซึ่งต้องสงสัยว่า เตรียมวางแผนก่อการร้ายระหว่างที่ พระสันตะปาปา เสด็จปฏิบัติพันธกิจในสหราชอาณาจักร

เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นในเวลา 05.45 น. ของเช้ามืดวันที่ 17 กันยายน (ตรงกับ 11.45 น.ตามเวลาในไทย) เมื่อชาย 6 คน อายุระหว่าง 26-50 ปี ได้ถูกตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย จับกุมใจกลางกรุงลอนดอน จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไปสอบปากคำ ทว่า ทางการยังปฏิเสธจะแจ้งให้สาธารณชนทราบว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดเป็นคนชาติไหน และผลการสอบปากคำเป็นอย่างไร โดยคืนก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเบาะแสว่า มีกลุ่มคนเตรียมเคลื่อนไหว เพื่อลอบทำร้ายพระสันตะปาปาด้วย

ข่าวการจับกุมนี้ ได้สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้คนบนเกาะอังกฤษเป็นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เป็นห่วงระบบรักษาความปลอดภัยให้พระสันตะปาปา กระนั้น คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ หัวเรือใหญ่ของสื่อมวลชนวาติกัน ก็ได้ออกมาย้ำว่า พระสันตะปาปาจะทำพันธกิจเหมือนเดิม และพระองค์ก็ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด

"พระสันตะปาปาทรงได้รับทราบข่าวนี้แล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พระองค์มิได้มีพระอาการวิตกกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น"

"พวกเรา (วาติกัน) มั่นใจเต็มเปี่ยมกับระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษนำมาอารักขาพระสันตะปาปา ดังนั้น มันไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนโปรแกรมการปฏิบัติพันธกิจของพระองค์ ที่สำคัญ วาติกันก็ไม่ได้รู้สึกกระวนกระวายกับข่าวที่ว่านี้ เพราะอย่างที่ย้ำไป เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ นักบวชเยซูอิต กล่าวกับผู้สื่อข่าว



             


Comments