ฟาติมาสาร : สัปดาห์นี้ โป๊ปเยือนสกอตแลนด์และอังกฤษ (19 กันยายน 2010)


สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากหายหน้าไปนาน วันนี้ ผมก็กลับมารายงานข่าวพระสันตะปาปาให้ทุกท่านได้ติดตามกันอีกครั้ง แต่ก่อนจะเข้าเนื้อหา หลายท่านคงอยากรู้ว่า ผมหายหน้าหายตาไปไหน กลับมาเมืองไทยหรือยัง ผมก็ขอเล่ารายละเอียดให้ฟังก่อนแล้วกันครับ

ครั้งสุดท้ายที่ผมส่งต้นฉบับฟาติมาสารก็คือวันที่ 20 มิถุนายน 2010 นับถึงวันนี้ก็ 3 เดือนพอดีที่หายหน้าไปจากหน้ากระดาษ 3 เดือนที่ผ่านมา ผมใช้เวลาไปกับการเดินทางไป (ท่องเที่ยว) อิตาลี, สเปน, เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ทำให้ไม่มีโอกาสเหมาะๆ ให้มารายงานข่าวให้ทุกท่านติดตาม ผมวางแผนไว้ว่า จะกลับเมืองไทยเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แต่ก่อนกลับ ผมมีโปรแกรมหนักๆให้ตัวเองแล้ว นั่นคือ จะไปแสวงบุญที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี (รอบที่ 6 ในรอบ 1 ปี), ลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส, ฟาติมา ประเทศโปรตุเกส และ กรุงมาดริด ประเทศสเปน (และอาจพ่วง “บาร์เซโลน่า” ไปด้วย)

ผมตั้งใจไปโรม เพื่อร่วมมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ 5 องค์ โดย 1 ใน 5 ได้แก่ “ซิสเตอร์แมรี่ แม็คคิลล็อป” นักบุญองค์แรกของออสเตรเลีย (ครอบครัวที่ผมไปพัก ตอนไปร่วมงานเยาวชนโลกที่ออสเตรเลีย จะบินมาร่วมงาน ดังนั้น เราเลยนัดเจอกันที่กรุงโรม) อีกหนึ่งสาเหตุที่ต้องไปโรมก็คือ ก่อนกลับเมืองไทย ผมอยากไปสวดหน้าหลุมศพและกล่าวคำอำลา "สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2" ฮีโร่ตลอดกาลของผม (ทุกครั้งที่มาวาติกัน ผมจะมาสวดหน้าหลุมศพนี้เสมอ)

ส่วน “ลูร์ด” และ “ฟาติมา” ผมอยากไปแสวงบุญสักการะสถานที่เกี่ยวกับแม่พระบ้าง หลังจาก 1 ปีกว่าๆที่มาอยู่ยุโรป ผมเล่นแต่ตามรอยพระสันตะปาปาอย่างเดียว สำหรับ “มาดริด” ผมมีหน้าที่ต้องไปสำรวจเส้นทางและความพร้อมในการเตรียมงานเยาวชนโลก 2011 ซึ่งจะจัดที่เมืองหลวงของสเปน ระหว่างวันที่ 15-21 สิงหาคม 2011 (ผมยังไม่แน่ใจว่า ปีหน้า ผมจะมาร่วมงานที่มาดริดได้ไหม แต่ในเมื่อผู้ใหญ่ขอให้ไปสำรวจเส้นทาง ผมก็ยินดี)

ขณะที่ “บาร์เซโลน่า” ผมกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะไปอีกดีไหม ผมเพิ่งไปมาเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ว่า วันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2010 พระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนบาร์เซโลน่า เพื่อนผม (เป็นเณร) ที่เป็นคนเมืองบาร์เซโลน่า เลยชวนผมให้กลับไปอีกรอบ เพื่อจะได้ไปเฝ้าพระสันตะปาปาพร้อมๆกัน งานนี้ ผมขอคิดดูอีกที เพราะผมเริ่มไม่สนุกกับการเบียดเสียดกับคนเป็นแสนๆ เพื่อมารอรับเสด็จพระสันตะปาปาแล้ว (ผมเบื่อระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดสุดๆ มันทำให้ไปไหนมาไหนไม่สะดวก อีกอย่าง ในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา ผมได้เห็นพระสันตะปาปาตัวจริงเสียงจริงมาหลายครั้ง ผมจึงไม่ตื่นเต้นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)


เอาล่ะ กลับมาต่อกันที่เรื่องที่ผมถนัดเป็นพิเศษก็คือข่าวพระสันตะปาปา ณ ตอนที่ทุกท่านอ่านฟาติมาสารฉบับนี้อยู่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็กำลังเสด็จเยือนอังกฤษและสกอตแลนด์ การเยือนครั้งนี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 กันยายน โดยหนึ่งในพันธกิจสำคัญที่พระสันตะปาปาจะปฏิบัติก็คือ การสถาปนา “บุญราศี จอห์น นิวแมน” (พระคาร์ดินัลชาวอังกฤษ ในอดีต ท่านนับถือนิกายแองกิลกัน แต่ต่อมา เปลี่ยนความเชื่อมมาเป็นคาทอลิก) ความพิเศษของการสถาปนานี้ ก็คือ นี่คือบุญราศีองค์แรกที่จะได้รับการสถาปนาโดย พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16

หากยังจำกันได้ ผมเคยเล่าไปหลายครั้งแล้วว่า ในสมณสมัยของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ทรงปรับเปลี่ยนการสถาปนาบุญราศี กล่าวคือ พิธีสถาปนาบุญราศีจะถูกจัดในสังฆมณฑลท้องถิ่น ซึ่งบุญราศีองค์นั้นสังกัด ส่วนผู้ประกอบพิธีสถาปนา จะเป็นหน้าที่ของ “ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ” (ปัจจุบันคือ พระอัครสังฆราช อันเจโล่ อมาโต้) พระสันตะปาปาจะไม่ประกอบพิธีสถาปนาบุญราศี พระองค์จะรับผิดชอบแค่พิธีสถาปนานักบุญใหม่เท่านั้น ดังนั้น กรณีของ “บุญราศี จอห์น นิวแมน” ถือเป็นบุญราศีองค์แรกที่ได้รับการสถาปนาจากพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 (ผมมั่นใจว่า บุญราศีองค์ต่อไปที่พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะสถาปนาด้วยพระองค์เอง ก็คือ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2)

รายละเอียดอื่นๆ ที่พระสันตะปาปาจะปฏิบัติ ระหว่างการเยือนสกอตแลนด์และอังกฤษ ก็มี การเสด็จไปพบ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2", การพบกับ “ดร.โรแวน วิลเลียมส์” อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอบิวรี่ ประมุขนิกายแองกลิกัน (เชิร์ช ออฟ อิงแลนด์), การพบกับ “เดวิด คาเมร่อน” นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ “ซูซาน บอยล์” นักร้องคาทอลิกลูกกตัญญู ก็จะมาร้องเพลงในวันรับเสด็จพระสันตะปาปาที่สกอตแลนด์ (16 กันยายน) ด้วย

หากคุณติดตามข่าวพระสันตะปาปาเยือนอังกฤษและสกอตแลนด์มาสักพักหนึ่ง ก็น่าจะพอรู้ว่า ทางเสด็จของพระสันตะปาปาไม่ได้ราบรื่นเสมอ เพราะมันมีกลุ่มต่อต้านออกมาเคลื่อนไหวก่อกวนพระองค์เป็นระยะๆ หนึ่งในนั้นก็คือ กลุ่มที่ไม่พอใจบทลงโทษซึ่งพระศาสนจักรคาทอลิกมีต่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจาก พวกเขามองว่า พระสันตะปาปาลงโทษสงฆ์ทำผิดวินัยเหล่านี้ เบาเกินไป นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มรักร่วมเพศ และกลุ่มคนไร้ศาสนา ที่จ้องจะก่อกวนอีก ดังนั้น สัปดาห์หน้า ผมจะมารายงานว่า บทสรุปการเสด็จเยือนอังกฤษและสกอตแลนด์ของพระสันตะปาปา ออกมาเป็นอย่างไร


ก่อนจาก ผมขอแจ้งว่า บล็อก “คาทอลิก เวิลด์ ทัวร์” บนอินเตอร์เน็ท ได้เปลี่ยนเป็น เว็บไซต์ “โป๊ป รีพอร์ต” แล้วนะครับ โดยผู้สนใจ สามารถติดตามข่าวพระสันตะปาปาและวาติกัน ภาคภาษาไทย แบบเจาะลึกและใกล้ชิด ได้ที่ www.popereport.com


                                                               

                                   AVE  MARIA



Comments