โป๊ปร่วมยินดีชาวออโธด็อกซ์เซอร์เบียหลังได้พระอัยกาใหม่



สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงส่งสารยินดีกับไปยัง พระอัยกาอิรีเนย์ ผู้นำคนใหม่ของพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งเซอร์เบีย หลังได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ พร้อมกันนี้ ทรงสดุดีพระอัยกาผู้ล่วงลับองค์เก่า ที่ต้อนรับการเสวนากับพระศาสนจักรคาทอลิกเสมอมา


เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา สันตะสำนักได้รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงส่งสารร่วมแสดงความยินดีไปยังพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งเซอร์เบีย โอกาสที่ พระอัยกาอิรีเนย์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำคนใหม่ แทนที่ของ พระอัยกาปาฟเล่ ที่พระยกไปเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ใจความสำคัญของสารยินดีจากพระสันตะปาปา มีว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้ทราบข่าวการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งเซอร์เบีย ข้าพเจ้าได้ภาวนาวอนขอต่อพระเจ้า โปรดประทานพระพรและปรีชาญาณอันอุดมลงมายังท่าน เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบพันธกิจอันสูงส่งในการรับใช้พระศาสนจักรและสัตบุรุษที่มอบความวางใจในตัวท่าน"

"ท่านได้เข้ามาสานงานต่อจากพระอัยกาปาฟเล่ พี่น้องผู้ร่วมแบ่งปันความทรงจำดีๆกับพระศาสนจักรคาทอลิก และยังเป็นผู้อภิบาลที่ร้อนรนและน่าเคารพ พระอัยกาปาฟเล่เป็นผู้นำฝ่ายวิญญาณของเซอร์เบีย ท่านพยายามสุดความสามารถในการสร้างเอกภาพให้กับกลุ่มคริสตชนเซอร์เบีย ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในแบบอย่างอันสัตย์ซื่อนี้ เช่นเดียวกับ ความโอบอ้อมอารีที่พระอัยกาปาฟเล่มอบให้พระศาสนจักรคาทอลิกเสมอมา"

"สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นสัญญากับท่านว่า พระศาสนจักรคาทอลิกจะสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องระหว่างเรา ผ่านทางการเสวนาเทวศาสตร์ ทั้งนี้ เพื่อให้เราเอาชนะอุปสรรคและความแตกแยกทางความเชื่อ ซึ่งแบ่งแยกเราออกจากความเป็นหนึ่งเดียวในพระเจ้า" พระสันตะปาปา ระบุในตอนท้าย

Comments