สรุปประวัติ 8 ข้อเกี่ยวกับนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า

สรุปประวัตินักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า ให้สั้นที่สุด แต่ความรู้ไม่สั้นตาม ให้ทุกท่านได้ทราบดังนี้





1) ชื่อจริงคือ "อันเยเซ่ กอนช่า โบยาจู" (Anjezë Gonxhe Bojaxhiu) เกิดวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ.1910 ที่เมืองสค็อปเย่ ซึ่งตอนที่เกิด เมืองนี้เป็นส่วนหนึ่งของอัลเบเนีย แต่ปัจจุบัน เป็นเมืองหลวงของประเทศมาเซโดเนีย

2) ตอนอายุ 18 ปี อันเยเซ่ สมัครเข้าอารามคณะ "ซิสเตอร์แห่งโลเรโต้" ประเทศไอร์แลนด์ (ท่านเรียนภาษาอังกฤษในไอร์แลนด์จนพูดได้คล่อง)

3) เลือกใช้ชื่อ "เทเรซา" ในวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ.1931 ในการปฏิญานตนครั้งแรก สาเหตุที่เลือกชื่อนี้เพราะต้องชื่นชอบ "นักบุญเทเรซาแห่งลีซีเออร์" องค์อุปถัมภ์ของธรรมทูต อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ชื่อภาษาอังกฤษของ "ซิสเตอร์เทเรซา" สะกดว่า "Teresa" แทนที่จะเป็น "Thérèse" เหมือนกับนักบุญเทเรซาทุกองค์ เป็นเพราะตอนนั้น ในคณะซิสเตอร์แห่งโลเรโต้ มีคนเลือกชื่อ "Thérèse" ไปแล้ว ท่านจึงใช้การสะกดแบบง่ายๆ จึงกลายมาเป็น Teresa นั่นเอง

4) วันที่ 10 กันยายน ค.ศ.1946 ซิสเตอร์เทเรซาไปเข้าเงียบ และรู้สึกถึงเสียงเรียกในใจให้ดูแลผู้ยากไร้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการอุทิศตนเพื่อช่วยคนป่วยที่กำลังจะตายและถูกทอดทิ้ง พร้อมทั้งช่วยเหลือเด็กกำพร้าและคนสูงอายุที่ถูกทิ้งตามท้องถนน

5) วันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ.1950 ซิสเตอร์เริ่มก่อตั้งคณะซิสเตอร์ธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม (Missionary Sisters of Charity) ชุดประจำคณะคือ "ส่าหรีสีขาวคาดสีน้ำเงิน" สมาชิกคณะกลุ่มแรกคือนักเรียนของท่านนั่นเอง

6) งานของคณะแพร่ไปทั่วโลก ค.ศ.1979 ซิสเตอร์ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ วันที่ได้รับรางวัล ซิสเตอร์ขึ้นกล่าวบนเวที ด้วยการเน้นถึงการต่อต้านการทำแท้ง ท่านประกาศจุดยืนพร้อมรับเลี้ยงเด็กทุกคน เพื่อปกป้องพวกเขาจากการถูกทำแท้ง

7) นักบุญก็มีจุดตกต่ำและสงสัยพระเจ้า ซิสเตอร์เทเรซาก็เจอเหตุการณ์นี้เช่นกัน เรียกว่า "คืนมืดมิดของจิตวิญญาณ" ท่านรู้สึกว่า พระเจ้าทอดทิ้งท่านหรือเปล่า แต่ซิสเตอร์ไม่เคยพูดให้ใครฟังว่า สาเหตุใดที่ทำให้ท่านคิดแบบนี้ แต่สุดท้าย ท่านก้มหน้าก้มตาทำงานรับใช้คนยากจนต่อไป จนวาระสุดท้ายของชีวิต ท่านสิ้นใจวันที่ 5 กันยายน ค.ศ.1997

8) สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จัดเป็นเพื่อนที่ดีและคนที่ชื่นชมซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้ามากๆ พระองค์ทรงยกเว้นกฏระเบียบที่ต้องรอ 5 ปีหลังการสิ้นใจ เพื่อทำการเปิดกระบวนการสถานาเป็นบุญราศีให้กับกรณีซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า และทำให้มีการแต่งตั้ง "บุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า" โดยใช้เวลาเพียง 6 ปีเท่านั้น หลังจากสิ้นใจของท่าน (เป็นบุญราศี 19 ตุลาคม ค.ศ.2003)

ทั้งหมดนี้คือที่ผมหาข้อมูลและสรุปมาให้ทุกท่านครับ

Comments