ความรักสมัยวัยรุ่นของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16

หากใครที่ติดตามข่าวต่างประเทศเป็นประจำ ช่วงนี้ น่าจะเห็นข่าว "ความรักสมัยวัยรุ่นของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16" ผ่านตากันบ้าง เรื่องนี้ ได้รับการเปิดเผยผ่านทาง ปีเตอร์ ซีวัลด์ นักข่าวชาวเยอรมันผู้ซึ่งมีความสนิทมากๆ กับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 และยังเคยสัมภาษณ์พระองค์หลายครั้ง ครั้งนี้ ซีวัลด์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Die Zeit หนังสือพิมพ์ในเยอรมนี เกี่ยวกับ "ความรักสมัยเป็นวัยรุ่น" ของพระสันตะปาปากิตติคุณ (เรื่องนี้ได้รับการอนุญาตจากพระสันตะปาปากิตติคุณ เพราะซีวัลด์ มาให้สัมภาษณ์เพื่อโปรโมทหนังสือเล่มใหม่ที่เขาไปสัมภาษณ์พระสันตะปาปากิตติคุณ หนังสือนี้ชื่อว่า "Last Testament In His Own Words"





ซีวัลด์ กล่าวว่า "ในความเป็นจริงแล้ว ประมาณ 20 ปีก่อน พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ (พระสันตะปาปากิตติคุณ) เคยถูกสัมภาษณ์เรื่องความรักสมัยเป็นวัยรุ่น แต่บทสัมภาษณ์ดังกล่าว ถูกตัดออก เพราะเหตุผลง่ายๆ คือเนื้อหาเยอะเกินที่ตกลงไว้กับสำนักพิมพ์ พระคาร์ดินัลรัตซิงเกอร์ จึงตัดสินใจตัดส่วนนี้ออกไป"

ความรักสมัยเป็นวัยรุ่นของพระสันตะปาปากิตติคุณ เกิดหลังจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 ช่วงนั้น โรงเรียนในเยอรมันเริ่มอนุญาตให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียน ด้วยความที่ตอนเป็นวัยรุ่น โยเซฟ รัตซิงเกอร์ เป็นคนหน้าตาดี มีเสน่ห์ และมีพรสวรรค์ด้านดนตรี เขาจึงมีเด็กนักเรียนหญิงมาแอบชอบ และตัวของ โยเซฟ รัตซิงเกอร์ ก็มีความรู้สึกแอบชอบกลับไปเหมือนกัน ช่วงนั้น โยเซฟ คิดถึงการบวชเป็นพระสงฆ์ และตระหนักว่า "การครองตนเป็นโสด ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลยสำหรับตัวเอง" แต่สุดท้าย เขาตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเลือกเดินตามเสียงเรียกของพระเจ้า และจะถวายตัวตลอดชีวิต ที่สุดแล้ว โยเซฟ รัตซิงเกอร์ ก็ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์

ประสบการณ์ความรักสมัยวัยรุ่นของคนที่เป็นพระสันตะปาปา ไม่ใช่เรื่องต้องปิดบัง ตัวอย่างชัดๆ ที่เราเห็นคือ "คาโรล วอยติวา" (สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2) สมัยเป็นวัยรุ่น ก็เรียนการแสดง และนักแสดงหญิงที่เล่นคู่กันก็ดันมาแอบชอบคาโรล อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว คาโรล วอยติวา ก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินเป็นพระสงฆ์

ไม่ต้องไกลตัว สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ก็เคยแบ่งปันประสบการณ์แบบนี้ลงในหนังสือ "On Heaven and Earth" (มีขายในไทยด้วย) พระองค์เล่าว่า ตอนเข้ารับการอบรมเตรียมเป็นสงฆ์ พระองค์เคยปิ๊งผู้หญิงคนหนึ่งตอนไปงานแต่งงานของญาติ พระองค์ถึงกับทึ่งในความสวยของผู้หญิงคนนี้มาก และเมื่อกลับไปที่บ้านเณร พระองค์ไม่สามารถสวดภาวนาได้นานเป็นอาทิตย์ เวลาจะสวด ภาพของผู้หญิงคนนี้จะโผล่ขึ้นมาในหัวตลอด ตอนนั้น พระองค์คิดแล้วว่า "จะเอาไงดีกับชีวิต ตอนนี้ยังตัดสินใจออกจากบ้านเณรได้นะ" พระองค์คิดๆๆๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางการเป็นพระสงฆ์

พระสันตะปาปา ฟรังซิส ย้ำว่า ถ้าเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้น ถือว่าผิดปกติ เมื่อมันเกิดขึ้น สิ่งที่เราควรทำคือ "สำรวจตัวเอง ถามตัวเองว่า เรายังเลือกทางเดินนี้ใช่ไหม ถ้าคิดว่าไม่ใช่ ก็เก็บของออกจากบ้านเณรดีกว่า"

พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะให้คำแนะนำแบบนี้กับพวกเณรเสมอ พระองค์เชื่อมั่นว่า "ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดกับคนที่เตรียมตัวเป็นพระสงฆ์ เราควรช่วยให้จิตใจของคนนั้นพบสันติ เขาควรไตร่ตรองและเลือกทางเดินชีวิต เพื่อที่ว่า เขาจะเป็นคริสตชนที่ดี แทนที่จะเป็นพระสงฆ์ที่ไม่ดี"

หมายเหตุ - อ่านบทความต้นฉบับได้จาก Vatican Insider คลิกที่นี่

Comments