ฟาติมาสาร: เด็กถาม ... พระสันตะปาปาตอบ (16 มิ.ย. 2013)

เสน่ห์และความดึงดูดของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ยังมีให้ติดตามอย่างไม่รู้จักเบื่อ ล่าสุด สัปดาห์ที่แล้ว พระสันตะปาปาทรงให้เด็กนักเรียน พร้อมด้วยผู้ปกครองและครูอาจารย์กว่า 9,000 คนจากโรงเรียนของคณะเยสุอิตเข้าเฝ้า โดยช่วงแรก พระสันตะปาปาทรงเตรียมสคริปท์ที่จะพูดกับเด็กๆไว้แล้ว แต่พระองค์เปลี่ยนใจ โดยยกสคริปท์ขึ้นมาและกล่าวว่า “จริงๆแล้ว พ่อเตรียมสคริปท์ไว้ 5 หน้า แต่พ่อเปลี่ยนใจไม่ใช้ดีกว่า พูดตามสคริปท์มันน่าเบื่อ! พ่อขอพูดสดๆกับพวกหนูก็แล้วกัน” ... 



หลังจากพูดเสร็จ พระสันตะปาปาทรงเชิญเด็กๆถามคำถามพระองค์ในสิ่งที่อยากรู้ แล้วพระองค์จะตอบพวกเขาแบบเป็นกันเอง เราไปดูกันว่า งานนี้ เด็กถามและพระสันตะปาปาตอบ จะสนุกขนาดไหน

เด็กถาม: “พระสันตะปาปา ฟรังซิส ... พระองค์เคยต้องการจะเป็นพระสันตะปาปาไหมคะ”

พระสันตะปาปาตอบ: “หนูก็รู้อยู่แล้วว่า ใครที่ต้องการเป็นพระสันตะปาปา คนนั้นย่อมสนใจตัวเองมากกว่าพระศาสนจักร ซึ่งพระเจ้าไม่ต้องการคนแบบนี้ สำหรับตัวพ่อเอง พ่อไม่เคยต้องการจะเป็นพระสันตะปาปาเลย”

เด็กถาม: “ทำไมพระองค์ไม่พักในวังพระสันตะปาปาคะ”

พระสันตะปาปาตอบ: “มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตฝ่ายจิตน่ะ การอยู่ตามลำพังในวังพระสันตะปาปาทำให้พ่อไม่สามารถแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับเพื่อนพี่น้อง นิสัยของพ่อคือชอบอยู่เป็นหมู่คณะ (เพราะเป็นคณะนักบวชที่มีจิตตารมณ์อยู่เป็นหมู่คณะ) พ่อพยายามดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่หรูหรา ไม่ฟุ่มเฟือย เพื่อที่เราจะได้เหมือนกับผู้ยากไร้และยึดความยากจนแบบพระเยซู ... เด็กๆที่รัก พ่ออยากเชิญชวนหนูๆใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ลองดูรอบตัวเราซิ มีแต่ความหรูหรา เราถูกป้อนสิ่งฟุ่มเฟือยเข้าตัวทุกวัน ลองเปรียบตัวเรากับเด็กที่อดอยากหิวโหยดูซิ มันต่างกันมากนะ พวกหนูมีโอกาสดีและได้เกิดมาในครอบครัวที่เพียบพร้อม ก็จงอย่าทำตัวฟุ่มเฟือย แต่จงทำตัวให้เหมือนพระเยซูนะ”

เด็กถาม: “ตอนที่พระสันตะปาปาตัดสินใจเข้าบ้านเณรเยสุอิต มันลำบากใจมากไหมครับที่ต้องจากพ่อแม่ พี่น้อง และเพื่อนๆ เพื่อเข้าบ้านเณร”

พระสันตะปาปาตอบ: “ฟังนะหนูน้อย มันเป็นเรื่องยากอยู่แล้วล่ะสำหรับพ่อ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มันยังมีความงดงามที่ซ่อนอยู่ในนั้น พระเยซูทรงช่วยเราให้มีความสุขและชื่นชมยินดี กระนั้น มันก็มีช่วงเวลายากลำบากภายในจิตใจเช่นกัน มันเป็นอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา แต่ความงดงามที่ได้ติดตามพระเยซูและเดินไปบนหนทางของพระองค์ได้ช่วยพ่อ มันทำให้เกิดความสมดุลกันที่ในหนทางที่เราก้าวเดินไป”

เด็กถาม: “ผมอยากรู้ว่าพระสันตะปาปาชอบสิ่งใดในคณะเยสุอิตครับ ทำไมพระองค์ถึงเข้าคณะนี้”

พระสันตะปาปาตอบ: “พ่อชอบงานธรรมทูตแพร่ธรรมของคณะนี้ แต่อย่างที่พวกหนูทราบดีว่า พ่อมีปัญหาเกี่ยวกับปอด (เหลือปอดข้างเดียว) ผู้ใหญ่ของคณะจึงบอกให้พ่อทำงานอภิบาลในอาร์เจนติน่าซึ่งมันจะดีกว่าไปแพร่ธรรมต่างแดน ... สิ่งที่พ่อชอบในความเป็นเยสุอิตคือความใจกว้างและไม่เห็นแก่ตัว เยสุอิตสอนให้เราเป็นคนใจกว้างเหมือนพระเยซู ไม่ปิดกั้นตนเองในการรับใช้ผู้ยากไร้ เยสุอิตสอนให้พ่อกล้าเปิดตัวเองและอุทิศชีวิตเพื่อคนยากจน”

เด็กถาม: “พระสันตะปาปาครับ พระองค์มีคำแนะนำให้ผมไหมครับ ถ้าผมตั้งใจทำสิ่งใดแล้ว มันล้มเหลวและไม่เป็นไปตามที่ฝันอะครับ”

พระสันตะปาปาตอบ: “มีซิ พ่ออยากบอกว่า จงอย่ากลัวความล้มเหลว ความงดงามของการก้าวเดินอยู่ที่จงอย่าหลีกเลี่ยงความล้มเหลว แต่จงหลีกเลี่ยง ‘การจมปลัก’ อยู่กับความล้มเหลว ถ้าล้มแล้วต้องรีบลุก จงลุกและก้าวเดินอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มันคงแย่ถ้าเราก้าวเดินคนเดียว มันคงน่าเบื่อไม่น้อย ดังนั้น จงก้าวเดินไปพร้อมกับเพื่อนๆที่รักเราและคอยช่วยเหลือเรา จงเดินไปกับพวกเขาจนถึงเป้าหมาย”

เด็กถาม: “พระสันตะปาปายังติดต่อกับเพื่อนๆที่บ้าน(อาร์เจนติน่า)ไหมคะ พระองค์คิดถึงเพื่อนบ้างไหม”

พระสันตะปาปาตอบ: “หนูจ๋า พ่อเพิ่งจะเป็นพระสันตะปาปาได้แค่ 2 เดือนครึ่งเองนะ แน่นอนว่า พ่อย่อมคิดถึงเพื่อนๆเพราะความทรงจำเกือบทั้งชีวิตของพ่ออยู่ที่อาร์เจนติน่า พ่อคิดถึงเพื่อนพี่น้องทุกคน บ่อยครั้ง เพื่อนๆก็เขียนจดหมายมาคุยกับพ่อ สิ่งหนึ่งที่พ่ออยากบอกหนูก็คือคนเราอยู่คนเดียวไม่ได้นะ เราต้องมีเพื่อน นี่เป็นสิ่งสำคัญที่พ่ออยากสอนพวกหนูนะ”

จบจากเด็กๆถามแล้ว ตอนท้าย มีคุณครูท่านหนึ่งลุกขึ้นถามพระสันตะปาปาด้วย โดยคำถามของคุณครูท่านนี้มีว่า ...

คุณครูถาม: “พระสันตะปาปาที่เคารพ หน้าที่ของคาทอลิกที่มีต่อการเมืองคืออะไร เราคริสตชนต้องทำอะไรบ้าง”

พระสันตะปาปา: “เราคริสตชนต้องมีส่วนร่วมในการเมือง เพราะการเมืองคือหนึ่งในรูปแบบสูงสุดของความรักความเมตตา การเมืองที่ดีจะแสวงหาสิ่งดีๆให้ประชาชน คริสตชนฆราวาสต้องทำงานการเมือง กระนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเมืองมีเรื่องสกปรกมากเกินไป พ่อเคยถามตัวเองว่า ทำไมการเมืองถึงมีแต่เรื่องเสื่อมเสีย  คำตอบก็คือเพราะคริสตชนไม่ได้มีส่วนร่วมกับการเมืองโดยอาศัยจิตวิญญาณแห่งการประกาศพระวรสาร การทำงานเพื่อคุณความดีเป็นหน้าที่ของคริสตชน และหลายๆครั้งที่การทำงานเพื่อความดีนี้ สามารถทำได้ผ่านทางงานการเมือง”

ตอนท้ายของการถามตอบครั้งนี้ เด็กๆเขียนข้อความบนกระดาษแผ่นใหญ่ๆเพื่อให้กำลังใจพระสันตะปาปา ข้อความน่ารักเหล่านี้มีว่า ...

“สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงดูเป็นเด็กเหมือนพวกเรา เพราะพระองค์ยิ้มบ่อยมากๆ พระองค์ทรงเป็นคนดีและดูใจดีจริงๆ” ส่วนอีกข้อความปิดท้ายมีใจความว่า “เรารู้ว่าหน้าที่ของพระสันตะปาปายากมากๆ แต่พระองค์ทรงทำงานนี้ได้ดีทีเดียว”


AVE   MARIA

Comments