ฟาติมาสาร - “นักบุญที่โลกรอ” (20 มกราคม 2013)

ปี 2011 โลกมีบุญราศีใหม่ชื่อ “จอห์น ปอล ที่ 2” ตอนนี้ มีข่าวลือจากกรุงโรมออกมาว่า ปี 2013 บุญราศีขวัญใจคนนับล้านทั่วโลกไม่น่าจะได้เป็นนักบุญ แต่ถ้าเป็นปี 2014 ล่ะก็ ไม่แน่เหมือนกัน 


หลังวันคริสต์มาสที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์หลายแห่งในโปแลนด์นำเสนอข่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่วาติกันเตรียมสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญในเดือนตุลาคม 2013 หลังจาก มองซินญอร์ สลาโวเมียร์ โอเดอร์ ผู้รับผิดชอบการศึกษากรณีนี้ ได้สรุปและส่งอัศจรรย์ที่มีผู้ได้รับจากพระเจ้า ผ่านการสวดขอของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ให้สมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ได้พิจารณาแล้ว

ข่าวนี้สร้างกระแสให้ผู้รับสารสองอย่าง หนึ่งคือความดีใจและสองคือความสับสน เรื่องความดีใจคงไม่ต้องอธิบายให้เปลืองหน้ากระดาษว่าเพราะเหตุใด แต่ชวนให้สับสนเพราะสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เพิ่งจะเป็นบุญราศีไปแค่ปีกว่า อีกแป๊ปๆจะเป็นนักบุญแล้วหรือนี่

เมื่อเป็นเช่นนี้ อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ นักข่าวสายวาติกันชื่อดังระดับโลก จึงได้สอบถามไปยัง “พระคาร์ดินัล โจวานนี่ บัตติสต้า เร” ประธานกิตติคุณของสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช ถึงความถูกต้องของข่าวนี้ พระคาร์ดินัลองค์นี้จัดเป็นหนึ่งในสหายคนสนิทของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ดังนั้น สิ่งที่พระคาร์ดินัลจะให้สัมภาษณ์ถึงข่าวดังกล่าวจึงน่าฟังไม่น้อย

พระคาร์ดินัล เร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “พ่อทราบมาว่า มีสัตบุรุษ 4 – 5 คนได้รับอัศจรรย์จากพระเจ้า ผ่านการวิงวอนของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 แต่มีอยู่หนึ่งเคสซึ่งเกิดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดูจะเป็นเรื่องน่าสนใจที่สุด แต่พ่อไม่รู้ว่า เคสนี้หรือเปล่าที่ถูกส่งต่อไปยังสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ให้ดำเนินการพิจารณาต่อ

“อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเคสไหนที่ถูกส่งเรื่องไปยังสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ตามปกติแล้ว มันจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ส่งเรื่องเข้าไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายซึ่งคือพระสันตะปาปาลงนามอนุมัติ ฉะนั้น พ่อจึงคิดว่า บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ไม่น่าจะได้รับสถาปนาเป็นนักบุญในปี 2013 แต่ถ้าเป็นปี 2014 ล่ะก็ ไม่แน่เหมือนกัน”

จากนั้น อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ ได้ถามถึงเคสของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงอนุมัติให้ได้รับสถานะ “ผู้น่าเคารพ” (ภาษาคาทอลิกไทยดั้งเดิมเรียก “คาราวียะ”) หลายคนคงอยากรู้ว่า พระสันตะปาปาผู้ล่วงลับที่ดำรงสมณสมัยในยุคที่ผู้อ่านหลายคนเกิดทันนั้น จะได้รับแต่งตั้งเป็นบุญราศีเมื่อไหร่

พระคาร์ดินัล เร ให้ความเห็นว่า “อัศจรรย์ของเคสพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เกิดกับทารกในครรภ์ที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่องนี้ สมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญจะประชุมอีกครั้งในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ พ่อคิดว่า มันไม่น่ามีอะไรผิดพลาด และพระสันตะปาปาเบเนดิกต์น่าจะลงนามอนุมัติแต่งตั้งพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศีในเดือนมิถุนายน ส่วนพิธีมิสซาสถาปนาพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 เป็นบุญราศี พ่อคิดว่า น่าจะมีขึ้นประมาณปลายปี 2013 ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการปิดปีแห่งความเชื่อและรำลึก 50 ปีแห่งการเปิดสังคายนาวาติกัน ที่ 2 ซึ่งพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ก็มีส่วนร่วมด้วยนั่นเอง”


AVE   MARIA

Comments