ฟาติมาสาร - คดียักยอกเอกสารลับวาติกันใกล้จบแล้ว (5 สิงหาคม 2012)

ยังจำเรื่องราวคดีการขโมยเอกสารสำคัญของพระสันตะปาปาและวาติกันออกมาเผยแพร่กันได้หรือเปล่า หลังจากเรื่องนี้คาราคาซังมาเกือบ 3 เดือน ตอนนี้ ใกล้จะได้บทสรุปแล้ว



ย้อนกลับไปเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงเรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวนการขโมยเอกสารสำคัญนี้ ซึ่งคณะกรรมการมี 3 ท่าน ได้แก่ พระคาร์ดินัล ฆูเลี่ยน เอร์รานซ์, พระคาร์ดินัล โยเซฟ ทอมโก้ และ พระคาร์ดินัล ซัลวาตอเร่ เด จอร์จี้ นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว ยังมีบุคคลระดับท็อปๆของวาติกันเข้ามาร่วมด้วย ได้แก่ มองซินญอร์ เกยอร์ก เกนชไวน์ เลขาฯส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปา และ โดเมนิโก จานี่ ผู้บัญชาการตำรวจวาติกัน

ในส่วนรายละเอียดของการประชุม วาติกันแถลงว่า “คณะกรรมการได้สรุปผลการสอบสวนให้พระสันตะปาปาแล้ว การสอบสวนนี้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเมษายนซึ่งเป็นการสอบปากคำของ เปาโล กาบริเอเล่ อดีตพ่อบ้านประจำวังพระสันตะปาปาซึ่งเป็นคนขโมยเอกสารออกมา พระสันตะปาปายังได้ขอบคุณพระคาร์ดินัลทั้งสามสำหรับการทุ่มเทค้นหาความจริง พร้อมกันนี้ พระองค์ทรงขอให้คณะผู้พิพากษาของศาลวาติกัน เดินหน้าทำงานต่อไปด้วยความเที่ยงตรง”

คาดกันว่า พระสันตะปาปาจะตัดสินพระทัยขั้นสุดท้ายกับคดีนี้ในสุดสัปดาห์นี้ จากนั้น อีก 2 สัปดาห์ วาติกันถึงจะแถลงผลการตัดสินอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นอย่างไร

ทางด้านสื่อมวลชนสายวาติกันที่พอจะรู้ข่าววงใน ก็พร้อมใจรายงานว่า พระสันตะปาปาพยายามให้คณะพระคาร์ดินัล 3 ท่านนี้ อธิบายอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้พระองค์เข้าใจได้อย่างถี่ถ้วนว่า แท้จริงแล้ว เปาโล กาบริเอเล่ ขโมยเอกสารพวกนี้ออกมาเพื่ออะไร มีจุดประสงค์ใดกันแน่ที่ทำแบบนี้ เพราะอย่างที่ทราบกัน เอกสารที่ถูกขโมยออกมาเผยแพร่นั้น เน้นหนักไปที่เรื่องการคอร์รัปชั่นและการใช้อำนาจแบบไม่ชอบธรรมของ พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่ เลขาธิการนครรัฐวาติกัน

ทางฝั่ง เปาโล กาบริเอเล่ ล่าสุดก็ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวาติกันแล้ว หลังจากถูกคุมขังนาน 2 เดือน พอได้รับการปล่อยตัว การบริเอเล่ ก็ให้ทนายความของตนออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องที่พระสันตะปาปาเตรียมตัดสินพระทัยกับคดีนี้ โดยทนายของกาบริเอเล่พูดเชิงกดดันว่า “กาบริเอเล่ ทำเรื่องพวกนี้เพราะความรักและหวังดีต่อพระศาสนจักรและพระสันตะปาปา เขาต้องการให้พระองค์รับรู้ถึงความไม่ชอบมาพากลของบรรดาพระคาร์ดินัลผู้บริหารโรมันคูเรีย และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง กาบริเอเล่ได้เขียนจดหมายเพื่อขออภัยโทษต่อพระสันตะปาปาแล้ว แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับว่า พระสันตะปาปาจะเมตตากับเขาหรือไม่”

เอาเป็นว่า อดใจรอกันอีกไม่นาน ไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ เดี๋ยวผลการพิพากษาอย่างเป็นทางการของคดีที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเรื่องร้ายแรงสุดของวาติกัน ก็จะออกมาแล้ว และเราก็จะได้รู้กันว่า พระสันตะปาปาจะจัดการอย่างไรกับปัญหาร้ายๆของวาติกัน


AVE   MARIA


Comments