ฟาติมาสาร: VATILEAKS – คดีหักเหลี่ยมโหดในวาติกัน (3 มิ.ย. 2012)

ถ้าช่วงนี้ ผู้อ่านคนไหนติดตามข่าวต่างประเทศเป็นประจำ เชื่อว่า ต้องเห็นข่าวความวุ่นวายในวาติกันไม่บ้างก็น้อย ความวุ่นวายที่ว่าคือ “การจับกุมพ่อบ้านประจำพระราชวังพระสันตะปาปา” ในข้อหานำเอกสารลับต่างๆของพระสันตะปาปาและวาติกันมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน ... หลายคนคงสงสัย เอกสารลับนี้เกี่ยวกับอะไร และความเป็นมาของคดีนี้เป็นเช่นไร ผมขอเล่าแบบละเอียดเลยก็แล้วกัน


ย้อนกลับไปช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา สื่อมวลชนต่างประเทศทุกสำนัก ได้เริ่มรายงานข่าวที่ “พระอัครสังฆราช คาร์โล วิกาโน่” สมณทูตวาติกันประจำสหรัฐอเมริกา เขียนจดหมายถึงพระสันตะปาปา เพื่อร้องเรียนการทำงานของ “พระคาร์ดินัล ตาร์ชิซิโอ แบร์โตเน่” เลขาธิการนครรัฐวาติกัน (คนนี้มีตำแหน่งเท่ากับนายกรัฐมนตรีวาติกัน ดูแลการบริหารจัดการทุกอย่าง ส่วนพระสันตะปาปาคือกษัตริย์ปกครอง) พระอัครสังฆราชวิกาโน่เขียนจดหมายไปแจ้งพระสันตะปาปาว่า พระคาร์ดินัลแบร์โตเน่บริหารงานแบบไม่โปร่งใสหลายอย่าง อาทิ การจัดจ้างบริษัทพวกพ้องเข้าไปรับเหมาทำงานให้วาติกัน แล้วจ่ายค่าจ้างในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง รวมไปถึงการปกครองพนักงานในวาติกันแบบไม่เป็นธรรม ทำให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มพระคาร์ดินัลอย่างรุนแรง ตอนนี้ ในวาติกันแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ กลุ่มเอาแบร์โตเน่ กับ กลุ่มไม่เอาแบร์โตเน่ (พูดถึง พระอัครสังฆราช คาร์โล วิกาโน่ ... มองซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์ ปลัดสมณสภาเสวนาระหว่างศาสนา หน่วยงานของวาติกัน บอกผมว่า “พระอัครสังฆราช วิกาโน่ ขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์โปร่งใสมากๆ พระอัครสังฆราชองค์นี้ ไม่ยอมก้มหัวให้กับการทุจริตเลยจริงๆ”)

การที่จดหมายนี้ถูกตีแผ่สู่สาธารณชน ทำให้ภายในวาติกันเกิดความปั่นป่วนเป็นอย่างมาก เพราะนี่เป็น “เอกสารลับ” ขั้นสุดยอดที่ผู้ถูกปกครองเขียนไปถึงพระสันตะปาปา (กษัตริย์) เพื่อร้องเรียนการทำหน้าที่ของพระคาร์ดินัลแบร์โตเน่ (นายกรัฐมนตรี) จากนั้นไม่นาน เอกสารชิ้นอื่นๆที่ก็ถูกปล่อยออกมาเป็นระยะๆ อาทิ จดหมายร้องเรียนถึงพระสันตะปาปาเกี่ยวกับความขัดแย้งในกลุ่มพระคาร์ดินัลในวาติกัน และปัญหาการแย่งชิงตำแหน่งของบรรดาสมณทูต เพื่อให้ได้ไปปกครองประเทศที่มีฐานะเศรษฐกิจดี

กระนั้น คำถามสำคัญสำหรับเอกสารลับเหล่านี้ก็คือ “ใครเป็นไส้ศึกที่นำเอกสารลับนี้มาปล่อย ที่สำคัญ คนที่นำเอกสารลับเหล่านี้ออกมาได้ ต้องเป็นบุคคลที่ไม่ธรรมดา เพราะจะมีคนที่ได้รับสิทธิพิเศษไม่กี่คนเท่านั้นที่จะได้เข้าถึงโต๊ะทำงานของพระสันตะปาปา”

กระทั่ง ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงลงพระนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาตัวผู้ที่นำเอกสารลับมาเผยแพร่ คณะกรรมการนี้ประกอบไปด้วย พระคาร์ดินัลระดับสูง 3 องค์ ได้แก่ พระคาร์ดินัล ฆูเลี่ยน เอร์รานซ์, พระคาร์ดินัล โยเซฟ ทอมโก้ (เพื่อนรักของ “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2) และ พระคาร์ดินัล ซัลวาตอเร่ เด จอร์จี้

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2012 สื่อมวลชนระดับโลกทั้ง “บีบีซี” และ “ซีเอ็นเอ็น” พร้อมใจรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจวาติกันจับกุมตัวบุคคลต้องสงสัยได้แล้ว โดยบุคคลนี้ไม่ได้มีสถานะเป็นพระสงฆ์ แต่เป็นฆราวาสระดับสูงที่ทำงานในวาติกัน ... ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง วาติกันได้แถลงข่าวยืนยันการปลด “ก็อตติ เตเดสคี่” ประธานบริหารธนาคารวาติกัน ออกจากตำแหน่งในข้อหาบริหารงานผิดพลาดอย่างรุนแรง เรื่องนี้ สื่อมวลชนได้ตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลที่เป็นคนนำเอกสารลับมาปล่อย อาจเป็น เตเดสคี่ ก็เป็นได้ หรือถ้าไม่ใช่ ก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง

วันถัดมา วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2012 คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยอมรับว่า วาติกันจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วจริงๆ และคนๆนั้นก็คือ “เปาโล กาบริเอเล่” หัวหน้าพ่อบ้านประจำพระราชวังพระสันตะปาปา วัย 46 ปี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าค้นอพาร์ทเมนท์ของกาบริเอเล่ในวาติกัน และพบเอกสารของพระสันตะปาปาจำนวนมากอยู่ในห้องของเขา ทั้งนี้ วาติกันยังเมตตากับ กาบริเอเล่ โดยยินดีให้ กาบริเอเล่ ตั้งทนาย 2 คนขึ้นมาสู้คดี โดยวาติกันหวังว่า กาบริเอเล่ จะสามารถพิสูจน์ได้ว่า ตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์จากคดีนี้ เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้รับใช้ที่พระสันตะปาปาทรงวางพระทัยมากๆ

คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ยังเปิดเผยอีกว่า พระสันตะปาปาทรงช็อกมากๆกับการจับกุมตัว กาบริเอเล่ และก็ช็อกกับข่าวการปลด เตเดสคี่ ประธานธนาคารวาติกัน ... ในรายของ เตเดสคี่ พระสันตะปาปาวางใจในตัวเขามาก เนื่องจากพระสันตะปาปาทรงประกาศนโยบายความโปร่งใสทางการเงินของธนาคารวาติกัน โดยปรึกษาเตเดสคี่เป็นหลัก แต่สิ่งที่เตเดสคี่แสดงออกมานั้น เขากลับมีส่วนรู้เห็นในการปล่อยเอกสารลับ

ส่วนรายของ เปาโล กาบริเอเล่ พระสันตะปาปาทรงช็อกและเศร้าใจแบบสุดๆ เพราะนี่เป็นคนที่อยู่กับพระองค์ทุกวัน กาบริเอเล่คือพ่อบ้านที่คอยจัดเตรียมทุกอย่างให้พระสันตะปาปา ไล่ตั้งแต่เตรียมชุดพระสันตะปาปาในตอนเช้า, จัดเตรียมอาหารให้พระองค์, นั่งกินข้าวร่วมกับพระสันตะปาปาทุกมื้อ, จัดห้องบรรทมให้พระองค์ และคอยตามเสด็จพระองค์ไปทุกที่ ... ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คนกันเองที่พระสันตะปาปาไว้ใจมาก อยู่กับพระองค์ตลอดทุกวัน ทรยศพระองค์แบบนี้ จะทำให้พระสันตะปาปาช็อกขนาดไหน (จะว่าไป ยังถือว่าโชคดีมากที่ เปาโล กาบริเอเล่ ไม่ได้ทรยศพระสันตะปาปาถึงขั้นปองร้ายต่อชีวิต เขาได้รับสิทธิพิเศษเข้าถึงห้องนอน โต๊ะทำงาน และโต๊ะอาหาร ยังดีที่ไม่ทำกันถึงขั้นนั้น)

... จากนี้ไป คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดกับคดีหักเหลี่ยมโหดในวาติกัน ณ ตอนที่เขียนบทความ ยังไม่มีรายละเอียดจากการสอบสวน ไม่มีใครรู้ว่า เปาโล กาบริเอเล่ ทำแบบนี้โดยมีวัตถุประสงค์อะไร แต่ที่แน่ๆ คดี “VATILEAKS” (เล่นคำกับ WIKILEAKS – วิกิลีกส์) ครั้งนี้ จะเป็นคดีอื้อฉาวในประวัติศาสตร์อีกหนึ่งคดีที่จะอยู่ติดกับวาติกันไปตลอดกาล


AVE   MARIA


หมายเหตุ หลังเขียนบทความจบไป 3 ชั่วโมง เหตุการณ์เริ่มดราม่ายิ่งขึ้น เมื่อสื่อต่างประเทศเผยว่า มีการจับตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก 1 คน ครั้งนี้เป็นผู้หญิง แต่ยังไม่มีการระบุว่าเป็น “นักบวช” หรือ “ฆราวาส”



Comments