คกก.ชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทสุดเซ็ง! รัฐบาลไอริชไม่เชิญพระสันตะปาปา



คุณพ่อเควิน โดแรน เลขาธิการทั่วไปคณะกรรมการจัดงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ 2012 ยอมรับ โอกาสที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก จะเสด็จร่วมงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติที่ไอร์แลนด์ แทบจะเป็นศูนย์ หลังจากรัฐบาลไอร์แลนด์ยืนกราน ไม่เชิญผู้นำชาวคาทอลิกมาร่วมงาน และไม่คิดจะเชิญด้วย

หลังจากที่ เอม่อน กิลมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไอร์แลนด์ ออกมายืนยันว่า รัฐบาลมีมติไม่ทูลเชิญ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ให้เสด็จเยือนประเทศ เพื่อร่วมงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ การประกาศดังกล่าว ส่งผลให้พระสันตะปาปาจะหมดสิทธิ์เยือนไอร์แลนด์ค่อนข้างแน่ เพราะการเสด็จเยือนประเทศต่างๆของพระองค์ จะต้องได้รับการเชิญจาก 2 ฝ่าย ได้แก่ สภาพระสังฆราชคาทอลิกในประเทศดังกล่าว และ คณะรัฐบาลผู้บริหารประเทศ

ล่าสุด คุณพ่อเควิน โดแรน เลขาธิการทั่วไปคณะกรรมการจัดงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ 2012 ออกมากล่าวยอมรับแล้วว่า ความน่าจะเป็นที่พระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนดินแดนของตน น่าจะหมดไปแล้ว หลังรัฐบาลยังเคืองพระศาสนจักรคาทอลิกที่ปกปิดคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศกว่า 300 คดี ซ้ำร้าย ยังปกป้องสงฆ์ผู้กระทำผิดด้วยการสั่งย้ายไปหลบหน้าผู้คนในที่ไกลหูไกลตาอีกด้วย

"พ่อคิดว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลไอร์แลนด์ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไอร์แลนด์กับวาติกัน แย่ลงไปอีก ถ้ารัฐบาลไม่เชิญพระสันตะปาปา พระองค์คงยากจะเสด็จเยือนประเทศของเรา นอกจากว่า พระองค์จะเสด็จมาในฐานะพลเมืองทั่วไป ไม่ใช่ฐานะผู้นำประเทศ กระนั้น การมาในฐานะพลเมืองทั่วไป จะเป็นการยากในการรักษาความปลอดภัย เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีสิทธิ์เข้ามาอารักขาพระสันตะปาปาในฐานะแขกบ้านแขกเมืองเลย"

"ตอนนี้ เท่าที่ทราบ รัฐบาลไม่เพียงแต่ไม่เชิญพระสันตะปาปาเท่านั้น พวกเขายังไม่คิดจะเชิญพระองค์ด้วยซ้ำไป" คุณพ่อโดแรน กล่าวแบบเซ็งๆ

อนึ่ง งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ ครั้งที่ 50 จะจัดระหว่างวันที่ 10-17 มิถุนายน 2012 ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ งานดังกล่าว จะจัดทุก 4 ปี เพื่อให้คริสตังทั่วโลกได้มาสวดภาวนาและเฝ้าศีลมหาสนิทร่วมกัน ทั้งนี้ งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทนานาชาติ เป็นงานชุมนุมทางความเชื่อที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของพระศาสนจักรคาทอลิก เป็นรองเพียงแค่งานเยาวชนโลกเท่านั้น



Comments