"มองซินญอร์มารินี่" เผยโป๊ปใส่ใจรายละเอียดของพิธีมิสซามากๆ



มองซินญอร์ กุยโด้ มารินี่ หัวหน้านายจารีตประจำสันตะสำนัก เผย สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุขพระศาสนจักรคาทอลิก ทรงใส่ใจรายละเอียดปลีกย่อยในพิธีมิสซาแบบสุดๆ อาทิ การตั้งไม้กางเขนบนพระแท่นในระดับสายตา เพื่อให้ผู้ถวายมิสซาและสัตบุรุษได้มีจุดหมายเดียวกันคือพระเยซูคริสตเจ้า ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวจาก "คาทอลิก นิวส์ เอเจนซี่" เมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ขึ้นมาบริหารพระศาสนจักรต่อจาก สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 รายละเอียดปลีกย่อยในพิธีมิสซามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เพื่อให้พิธีดูศักดิ์สิทธิ์สง่างามยิ่งขึ้น อาทิ การยกเลิกการนำดอกไม้มาตั้งบนพระแท่นมิสซา โดยให้ใช้เทียนสูง 7 เล่มเท่านั้น, การรับศีลมหาสนิทกับพระสันตะปาปา ผู้ช่วยพิธีต้องถือเทียนคู่ตามไปด้วย ส่วนสัตบุรุษต้องคุกเข่าและรับผ่านทางลิ้นเท่านั้น, การนำไม้กางเขนสูงระดับสายตา มาตั้งไว้กลางพระแท่น แทนที่ไม้กางเขนขนาดเล็ก, การสงบนิ่งเพื่อรำพึงหลังบทเทศน์และหลังรับศีลมหาสนิท เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้ หลายคนทราบดีว่า พระสันตะปาปาทรงปรึกษากับ มองซินญอร์ กุยโด้ มารินี่ หัวหน้านายจารีตประจำสันตะสำนัก เพื่อให้พิธีกรรมออกมาดูสง่างามชวนศรัทธา ซึ่ง มองซินญอร์มารินี่ ก็ยอมรับว่า ตนเองอึ้งมากที่พระสันตะปาปาเป็นคนใส่ใจรายละเอียดทุกอย่างมากมายถึงขนาดนี้

"พระสันตะปาปาทรงเอาพระทัยใส่ต่อพิธีกรรมแบบสุดๆ พระองค์ตระหนักเสมอว่านี่คือการสมโภชธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า พระสันตะปาปามักย้ำกับพ่อเสมอว่า พิธีกรรมคือสิ่งสำคัญสุดที่พระศาสนจักรจะแสดงออกถึงความเคารพต่อพระเจ้า"

"ตัวอย่างชัดเจนสุด ก็คือ การที่พระสันตะปาปาทรงสั่งให้นำกางเขนขนาดสูงระดับสายตามาตั้งไว้กลางพระแท่น แทนที่ไม้กางเขนขนาดเล็ก พระองค์เชื่อเสมอว่า นี่คือการแสดงออกถึงการให้ไม้กางเขนเป็นศูนย์กลางของพระแท่น ขณะเดียวกัน ยังทำให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ถวายมิสซาและสัตบุรุษ ได้มองและมอบดวงใจมายังที่เดียวกันนั่นคือพระเยซูคริสตเจ้า ผู้เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง"

ตอนท้าย มองซินญอร์มารินี่ ยังยอมรับด้วยว่า ตนเองโชคดีมากที่ได้เป็นนายจารีตให้กับทุกมิสซาที่พระสันตะปาปาเป็นประธาน เพราะเป็นโอกาสให้ตนได้เห็นความศักดิ์สิทธิ์และความสุภาพของผู้แทนพระคริสตเจ้าบนโลกนี้

"ทุกครั้งที่ได้ร่วมมิสซาที่พระสันตะปาปาเป็นประธาน พ่อมีโอกาสรื้อฟื้นความเชื่อและความศรัทธาอยู่เสมอ พระสันตะปาปาจะทรงสงบนิ่งเพื่อรำพึงตลอดเวลา สิ่งนี้คือการสอนว่า มิสซาก็คือการสนทนากับพระเจ้า ขณะเดียวกัน การคุกเข่ารับศีลมหาสนิทคือการถวายเกียรติสูงสุดแด่พระเจ้า พ่อว่า พ่อโชคดีที่ได้ทำหน้าที่นายจารีตให้พระองค์ ทุกๆครั้ง พ่อได้เรียนรู้และเห็นความศักดิ์สิทธิ์ที่ออกมาจากตัวของพระสันตะปาปา และนี่จะเป็นกำลังใจให้พ่อทำหน้าที่สงฆ์อย่างศักดิ์สิทธิ์"



Comments

  1. Vira Arpondratana11/12/11, 11:45 AM

    ดีมากเลยครับ เป็นการตอกยำ้ความหมายของสิ่งที่เราเชื่อ

    ReplyDelete

Post a Comment