"คาริตัส" บริจาค 20 ล้านช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย



คาริตัส หน่วยงานการกุศลที่ใหญ่สุดในพระศาสนจักรคาทอลิก เผย ตอนนี้ ส่งเงินมาช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 506,494 ยูโร (ประมาณ 20.85 ล้านบาท) ส่วน พระสังฆราชพิบูลย์ ยอมรับ รู้สึกไม่สบายใจที่ต้องขอเงินช่วยเหลือจากพระศาสนจักรสากล เพราะประเทศอื่นๆก็ประสบภัยพิบัติเช่นกัน

จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งร้ายแรงในรอบ 50 ปีของประเทศไทย ส่งผลให้หลายจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วมนานหลายเดือน, ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ศพ และประชาชนชาวไทยอีก 8 ล้านคนต้องพบกับความยากลำบากทั้งทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย และหน้าที่การงาน เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก โดย สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงแสดงความห่วงใยชาวไทยเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงเชิญคริสตังทั่วโลกภาวนาให้ชาวไทย นอกจากนี้ ยังส่งความปรารถนาดีมาให้พี่น้องชาวไทยอีกด้วย

ล่าสุด คาริตัส หน่วยงานการกุศลที่ใหญ่สุดในพระศาสนจักรคาทอลิก ได้เปิดยอดเงินช่วยเหลือที่ส่งมาช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยยอดบริจาคช่วยเหลืออยู่ที่ 506,494 ยูโร (ประมาณ 20.85 ล้านบาท) เงินจำนวนนี้ คาริตัสสากล ได้มอบให้คาริตัส ประเทศไทย นำไปช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัย ด้วยการแจกจ่ายอาหารและอุปกรณ์ที่ใช้ยังชีพในภาวะวิกฤติให้กับชาวไทยหลายครอบครัว

นอกจากนี้ พระสังฆราช ยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ประมุขสังฆมณฑลนครสวรรค์และประธานกรรมาธิการฝ่ายสังคม ได้เผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงส่งจดหมายแสดงความเสียใจกับอุทกภัยนี้ ขณะเดียวกัน พระสังฆราชพิบูลย์ ยอมรับว่า คาริตัส ประเทศไทย ไม่อยากเรี่ยไรเงินช่วยเหลือจากคาริตัสสากล แต่เพราะความสูญเสียมันใหญ่หลวงนัก จึงอยู่เฉยไม่ได้

"จริงๆแล้ว คาริตัส ประเทศไทย ไม่อยากจะไปขอเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานระดับสากล เพราะเราเห็นว่า มีเหตุการณ์เลวร้ายมากมายเกิดขึ้นทั่วโลก แต่เนื่องจากขอบเขตของภัยธรรมชาตินี้มันใหญ่หลวงนัก คาริตัส ประเทศไทย จึงจำเป็นต้องดำเนินการขอเงินช่วยเหลือจากคาริตัสสากล นอกจากนี้ เรายังได้รับจดหมายจากพระสันตะปาปา พระองค์ทรงให้กำลังใจและร่วมเป็นทุกข์กับสิ่งที่เกิดด้วย" พระสังฆราชพิบูลย์ กล่าวย้ำ

Comments